Mỹ lo ngại đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2

Hiện vẫn khó xác định số ca nhiễm tăng là do biểu tình hay mở cửa trở lại sau dịch, tuy nhiên khả năng bùng phát dịch lần 2 vẫn khá cao.

Số ca nhiễm Covid-19 ở nhiều bang của Mỹ đang có dấu hiệu tăng cao trở lại sau thời gian ngắn mở cửa làm dấy lên lo ngại bùng phát dịch lần thứ 2 sớm hơn dự kiến. 

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trả lời cuộc phỏng ngày 10/6 với đài Fox như sau: "Vào thời điểm hiện tại, không có sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh mới sau gần hai tuần kể từ khi các cuộc biểu tình bùng phát. Nhiều người trong các cuộc biểu tình vẫn đeo khẩu trang và giữ giãn cách xã hội".

Mỹ lo ngại đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2

Tuy nhiên, theo bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có uy tín nhất nước Mỹ, nhiều khả năng các cuộc biểu tình là điều kiện lý tượng để virus Covid-19 phát tán lần nữa. 

Hiện tổng số ca nhiễm của Mỹ đã vượt 2 triệu người trong đó có hơn 115.000 đã chết. Tổng số người hồi phục là hơn 800.000. Gần 30 bang đã ngừng báo cáo về các trường hợp nhiễm mới và phơi nhiễm sau khi biểu tình bùng phát, với gần một nửa trong số này chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm mới sau hơn 1 tuần biểu tình.

Chuyên gia Eric Toner thuộc Trung tâm an ninh y tế Johns Hopkins cho rằng đang có một đợt bùng phát dịch mới rải rác ở nhiều nơi đặc biệt là ở các bang mở cửa nền kinh tế sớm. Ví dụ như bang Texas đã ghi nhận 2.504 ca nhiễm mới trong ngày 10/6, đây là mức cao nhất tại bang kể từ khi dịch xuất hiện ở Mỹ. 

Tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg, các chuyên gia y tế cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận việc số ca nhiễm tăng trở lại có liên quan đến các cuộc biểu tình hay nối lại hoạt động sản xuất.

Các chuyên gia cho biết, số ca nhiễm tăng trở lại sau khi mở cửa nền kinh tế đã được dự báo nhưng vẫn có thể kiểm soát được, điều này phụ thuộc vào việc nắm rõ quy mô lây nhiễm ra sao.

Tại New York, bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19, Thống đốc Andrew Cuomo chỉ mới bắt đầu mở cửa trở lại theo khu vực. 

Thanh Mai

COVID-19: Mỹ vượt mốc 2 triệu ca nhiễm, Brazil có số người chết cao nhất thế giới trong ngày

COVID-19: Mỹ vượt mốc 2 triệu ca nhiễm, Brazil có số người chết cao nhất thế giới trong ngày

Mỹ đã vượt mốc 2 triệu ca nhiễm COVID-19, Brazil và khu vực Mỹ Latinh vẫn là điểm nóng của đại dịch...