Mỹ phải bảo vệ 5 công nghệ này nếu muốn tiếp tục là siêu cường

Vị thế siêu cường toàn cầu của Mỹ phụ thuộc vào việc duy trì vị trí dẫn đầu 5 công nghệ quan trọng - và các đối thủ của Mỹ đang cố gắng đánh cắp những công nghệ này.

Các quan chức tình báo Mỹ đã đưa ra cảnh báo trên và lo ngại rằng việc nước ngoài đánh cắp công nghệ của Mỹ không chỉ có thể cướp đi vị trí lãnh đạo kinh tế của Mỹ trong các lĩnh vực then chốt mà còn có thể đe dọa đến khả năng duy trì hoạt động của nước này trong các ngành công nghiệp.

Năm công nghệ được các quan chức tình báo xác định là: Trí tuệ nhân tạo, Tính toán lượng tử, Khoa học sinh học, Chất bán dẫn
Hệ thống tự trị.

Các quan chức tình báo Mỹ viện dẫn các hoạt động hợp pháp và bất hợp pháp, đặc biệt là các hoạt động do Trung Quốc tiến hành, đã làm suy yếu khả năng cạnh tranh trong các lĩnh vực như thép và tấm pin mặt trời. Họ cũng chỉ ra việc xóa Trung Quốc sổ ngành đường sắt Australia để làm ví dụ.

Michael Orlando, quyền Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ, trực thuộc Giám đốc Tình báo Quốc gia, cho biết: “Chúng tôi không muốn những gì đã xảy ra trong các ngành công nghiệp khác xảy ra ở đây".

Khi được hỏi tác động sẽ như thế nào nếu Mỹ mất quyền tối cao, ông nói: “Nó có thể rất nghiêm trọng. Chúng ta phải tập trung vào những ngành này vì chúng ta không thể để mất chúng”.

106946317-1632403574968-gettyimages-1210742344-_dsc5535-1.jpeg

Mỹ đã thua cuộc chiến AI trước Trung Quốc?

Trong một báo cáo mới, NCSC viết rằng “những lĩnh vực này sản xuất ra những công nghệ có thể quyết định liệu Mỹ có còn là siêu cường hàng đầu thế giới hay bị lu mờ bởi các đối thủ chiến lược trong vài năm tới”.

Trong mỗi lĩnh vực, các quan chức cho biết, các đối thủ của Mỹ đã sử dụng hỗn hợp các phương pháp hợp pháp và bất hợp pháp - từ tuyển dụng nhân tài đến sáp nhập và mua lại cho đến hack và thủ thuật lỗi thời - để ăn cắp và sao chép công nghệ của Mỹ.

Trong vài tháng qua, các quan chức đã thông báo tóm tắt cho một nhóm nhỏ giám đốc điều hành và học giả về những nguy hiểm đối với nghiên cứu của họ. Bây giờ báo cáo đã được công khai, các quan chức có kế hoạch tiếp cận tích cực hơn đến các ngành công nghiệp và các trường đại học.

Các quan chức trên cho biết, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp khu vực tư nhân không đánh giá cao rằng khả năng tiếp cận mà họ nhận được từ các thực thể Trung Quốc và Nga cho mọi thứ, từ liên doanh và đối tác đến sáp nhập và mua lại là một phần trong chiến lược quốc gia của các chính phủ đó để có được những công nghệ và thay thế các công ty Mỹ.

Các cơ quan tình báo lo ngại rằng các công ty Mỹ không chỉ mất lợi thế mà còn hoàn toàn bị đẩy ra khỏi lĩnh vực công nghệ quan trọng đối với thế kỷ 21.

Edward You, nhân viên phản gián quốc gia về Công nghệ mới nổi và đột phá của NCSC cho biết: “Đó không chỉ là sự mất quyền sở hữu trí tuệ, mà còn là sự mất mát của một mô hình kinh doanh hoàn chỉnh, đặc biệt nghiêm trọng trong công nghệ y tế".

ai.jpg

Orlando nói: “Mọi người đang gặp khó khăn trong việc hiểu được bức tranh toàn cảnh. Bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào cũng có thể hấp dẫn dựa trên giá trị của từng cá nhân, nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ nên nhận ra rằng những đề nghị này không dựa trên thành tích xứng đáng.

“Đó không hoàn toàn chỉ vì một khoản đầu tư tốt”, ông nói. ”Đó là bởi vì nó là một phần của kế hoạch lớn hơn này".

Tuy nhiên, các quan chức tình báo đã ngừng khuyến nghị “tách rời” nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc hoặc ngăn dòng sinh viên và nhân viên đến từ Trung Quốc và Nga, với lý do nhận thức rằng sự hợp tác có thể cùng có lợi.

Một lĩnh vực đáng lo ngại tổng thể là Hoa Kỳ mất khả năng phát triển và sản xuất chuỗi cung ứng vật tư sinh học và chăm sóc sức khỏe của riêng mình, lỗ hổng đã trở nên quá rõ ràng trong đại dịch Covid-19 và có thể còn tồi tệ hơn trong thời gian tiếp theo.

Trí tuệ nhân tạo

Báo cáo cho thấy Trung Quốc “sở hữu sức mạnh, tài năng và tham vọng có khả năng vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về AI trong thập kỷ tới nếu xu hướng hiện tại không thay đổi”.

Các quan chức đã trích dẫn bản báo cáo năm 2020 của Hoa Kỳ về hai tin tặc Trung Quốc hợp tác với Bộ An ninh Trung Quốc để tham gia chiến dịch tấn công kéo dài 10 năm nhằm vào một loạt các mục tiêu phương Tây, bao gồm cả một công ty AI có trụ sở tại Anh.

Chúng tôi tin rằng Mỹ đang đi trước Trung Quốc một hoặc hai năm, không phải 5 hay 10 năm.

Cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt

Các quan chức cũng bày tỏ quan ngại về Nga, trích dẫn thông báo năm 2019 của MIT rằng họ sẽ mở rộng quan hệ đối tác với Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo của Nga và Quỹ Skolkovo. MIT cho biết quan hệ đối tác sẽ tập trung vào việc “tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa các giảng viên cá nhân tại hai cơ sở".

Các quan chức Mỹ chỉ ra rằng Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Viktor Vekselberg, người đứng đầu Tổ chức Skolkovo, vào năm 2018. (Trường đại học đã loại ông khỏi Hội đồng Quản trị của mình sau thông báo trừng phạt).

Tính toán lượng tử

Báo cáo của cộng đồng tình báo cho thấy máy tính lượng tử, về nguyên tắc có thể sử dụng các đặc tính độc đáo của nguyên tử và photon để giải quyết một số vấn đề nhanh hơn nhiều so với máy tính thông thường, sẽ đặt ra những thách thức về an ninh quốc gia và kinh tế.

Báo cáo cho biết: “Một máy tính lượng tử quy mô lớn có khả năng cho phép giải mã các giao thức an ninh mạng được sử dụng phổ biến nhất, gây rủi ro cho cơ sở hạ tầng bảo vệ thông tin liên lạc kinh tế và an ninh quốc gia ngày nay”.

Trong cuộc đua phát triển máy tính lượng tử thực tế, các quan chức cho biết, người chiến thắng sẽ có lợi thế chiến lược to lớn. Báo cáo lưu ý rằng các đối thủ cạnh tranh nước ngoài đang tuyển dụng các chuyên gia Mỹ để thúc đẩy các chương trình lượng tử của riêng họ.

Orlando nói: “Bất cứ ai có được một máy tính lượng tử có thể phá vỡ mọi hệ thống mã hóa mà chúng tôi có ở đây. “Và các radar lượng tử có thể phát hiện máy bay tàng hình và tàu ngầm của chúng tôi".

screen-shot-2021-10-25-at-09.15.41.png
Sơ đồ của bộ xử lý lượng tử Zuchongzhi, được làm bằng 66 qubit siêu dẫn. (Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc).

Công nghệ sinh học

Các quan chức đặc biệt chỉ trích WuXi Biologics của Trung Quốc, công ty đã mua nhà máy sản xuất của Bayer ở Đức, nhà máy sản xuất của Pfizer ở Trung Quốc và Tập đoàn CMAB Biopharma ở Trung Quốc. Công ty Trung Quốc cũng đang xây dựng các nhà máy sản xuất ở Delaware, Massachusetts và Ireland.

Do năng lực sản xuất khổng lồ của công ty, các công ty khoa học sinh học của Mỹ sản xuất vắc xin và các sản phẩm công nghệ sinh học khác có thể mặc định sử dụng các nhà máy do Trung Quốc kiểm soát.

“Nếu muốn mở rộng quy mô sản xuất, chúng ta phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc, vì vậy chúng ta sẽ phải cấp cho họ quyền sở hữu trí tuệ để sản xuất các sản phẩm”.

screen-shot-2021-10-25-at-09.19.09.png
Trung Quốc đã đề xuất một bộ 10 nguyên tắc và tiêu chuẩn để ngăn chặn việc lạm dụng nghiên cứu khoa học sinh học mà không cản trở các kết quả có lợi. Ảnh: Shutterstock

Chất bán dẫn

Bản chất mong manh của chuỗi cung ứng chất bán dẫn đã được biết rõ, nhưng báo cáo cho thấy Mỹ phụ thuộc nhiều vào một công ty duy nhất ở Đài Loan. Nó cũng phát hiện ra rằng các đối thủ có thể tiếp cận chuỗi cung ứng và đưa các con chip bị xâm nhập vào các hệ thống thương mại và quốc phòng của Hoa Kỳ.

Các quan chức đã chỉ ra một làn sóng mua lại của Trung Quốc trong không gian, bao gồm cả công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc Wise Road Capital March mua MagnaChip có trụ sở tại Hàn Quốc với giá 1,4 tỷ USD.

https-_specials-images.forbesimg.com_imageserve_61646c0c93bcc37f86b9eac6_so-called-global-market-share-of-the-semiconductor-industry_960x0.jpg-fit-scale.jpg
"Thị phần toàn cầu" của ngành công nghiệp bán dẫn. Biểu đồ của Forbes

Hệ thống tự trị

Báo cáo kết luận rằng các hệ thống tự hành cũng tiềm ẩn mối đe dọa an ninh, bằng cách mở rộng loại mục tiêu mà tin tặc có thể truy lùng trong tương lai và bằng cách thu thập một lượng lớn dữ liệu về trình điều khiển ở Hoa Kỳ.

Các quan chức tình báo Mỹ trích dẫn một báo cáo hồi tháng 9 rằng, Trung Quốc đã mua trái phép một công ty máy bay không người lái quân sự có trụ sở tại Ý trong nỗ lực thu thập công nghệ tự hành.

Các quan chức cũng nêu ra vụ bắt giữ một cựu nhân viên Apple vào năm 2019, người bị buộc tội đánh cắp bí mật xe tự hành từ Apple với kế hoạch chuyển chúng cho một đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG