Mỹ phẩm hóa trang Halloween có thể gây ung thư

Quần áo, vật dụng hóa trang, đồ trang trí Halloween năm nay có nhiều sản phẩm độc hơn mọi năm nhưng giới trẻ lại có xu hướng tự mua mỹ phẩm về hóa trang để tạo cảm giác như thật, mà giá thành lại rẻ...

Độc, lạ, gì cũng có

Mặt nạ hóa trang Halloween năm nay không thu hút giới trẻ vì giá vừa đắt nhưng khi đeo vào không mang cảm giác thật. Thay vào đó, giới trẻ có xu hướng mua mỹ phẩm về hóa trang vì giống thật 100%, có độ bám dính rất lâu, hóa trang được nhiều nhân vật mình yêu thích, đặc biệt giá “siêu rẻ”.

Ghé một cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (Q.5) tìm mua đồ tự hóa trang, nhân viên giới thiệu với chúng tôi bộ trang điểm tổng hợp có giá 120.000 đồng gồm mắt giả, lưỡi lam, mũi giả, dây xích, kem, son, phấn kẻ mắt với tám màu (vàng, đỏ, cam, trắng, đen, xám, nâu, xanh). Bộ màu này có thể vẽ thành 12 nhân vật phù thủy, zombie, ma mũi dài, ma lòi mắt.

Các bộ trang điểm thành các nhân vật trong phim kinh dị đang thu hút giới trẻ vì giá thành rẻ, độc, lạ, dễ sử dụng…
Các bộ trang điểm thành các nhân vật trong phim kinh dị đang thu hút giới trẻ vì giá thành rẻ, độc, lạ, dễ sử dụng…

Cách trang điểm dựa theo vị trí hình vẽ trên vỏ hộp sản phẩm. Ví dụ, muốn trang điểm thành ma dây kéo, chỉ cần dùng keo dán dây kéo lên nửa mặt hoặc mũi, sau đó tô máu lên vị trí trống trong dây kéo. Các bước hóa trang đơn giản nhưng nhìn vào y như nhân vật ma quái trong phim kinh dị.

Ngoài đồ dành cho người lớn còn có các bộ trang điểm dành cho trẻ em như Zipper FX Kit, Wamdire makeup kit… cũng gồm nhiều loại màu như người lớn hoặc màu dạ quang, khi trang điểm, các chi tiết ma quái được vẽ trên gương mặt sẽ phát sáng lên trong đêm. Trong mỗi bộ đều có dụng cụ vẽ hình dạng viết chì, giúp trẻ nhỏ có thể tự vẽ cho mình.

Mặc dù đa dạng, tiện lợi nhưng giá chỉ từ 40.000 – 120.000 đồng/bộ, mỗi bộ có thể trang điểm cho từ 5 – 10 gương mặt. Quan sát các màu vẽ đều có điểm chung là màu sắc rất đậm, mùi hôi ngay ngáy, nồng nặc, chùi bằng khăn giấy ướt không bay mà phải rửa bằng xà phòng.

Trên sản phẩm, ngoài dòng chữ “Made in China” ra, hoàn toàn không có nhãn phụ, thông tin gì về sản phẩm. Phụ huynh hoàn toàn không quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, chỉ cần thấy đẹp, con đòi đều bỏ tiền ra mua. Chị Ngân, ngụ Q.10 cho biết, mỗi năm có một ngày Halloween, chỉ trang điểm một đêm chắc sẽ không gây dị ứng gì cho trẻ.

Các loại mỹ phẩm hóa trang có độ bám dính lâu, bền đều chứa các chất độc hại là paraben.
Các loại mỹ phẩm hóa trang có độ bám dính lâu, bền đều chứa các chất độc hại là paraben.

Với những ai không có thời gian vẽ màu lên mặt thì có thể mua bộ trang điểm Zombie là những vết máu, vết thương được làm sẵn bằng silicon dẻo, người dùng chỉ cần dán lên mặt cũng tạo ra độ ma quái.

Dễ gây dị ứng, thậm chí ung thư

TS Huỳnh Khánh Duy – Khoa kỹ thuật hóa học, ĐH Bách Khoa TP.HCM cảnh báo: các loại mỹ phẩm hóa trang có độ bám dính lâu, bền đều chứa các chất độc hại là paraben, không chỉ có nguy cơ gây dị ứng, mẫn cảm ở da khi tiếp xúc mà còn nguy cơ ung thư. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều nhiều loại phụ gia, phẩm màu, chất độc hại khác.

Riêng với các vết thương được làm sẵn bằng silicon dẻo, nhà sản xuất thường dùng chất hóa học có tên Phthalates. Phthalates là tên gọi của một họ gồm nhiều chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất, gia công các sản phẩm nhựa, đặc biệt là nhựa PVC, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu (có thể làm cho nhựa cứng hơn, dẻo hơn, trong suốt hơn hoặc làm cho sơn cứng hơn, tùy theo loại Phthalates được thêm vào).

Phthalates được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ở hầu hết các lĩnh vực và sản phẩm, từ màng bao vỉ thuốc, chất ổn định trong sảm phẩm thuốc cho đến các sản phẩm keo, chất kết dính, điện tử, hoá chất phụ trợ nông nghiệp, vật liệu xây dựng, sản phẩm chăm sóc cơ, thiết bị y tế, chất tẩy rửa và hoạt động bề mặt, sản phẩm mỹ phẩm, bao bì, đồ chơi trẻ em, mô hình đất sét, sáp, sơn, mực in, sơn, dược phẩm, thực phẩm, và dệt may.

Do Phthalates không tạo bất kỳ liên kết hóa học nào với nhựa cho nên các chất này rất dễ thoát ra ngoài sản phẩm nhựa chứa chúng để đi vào môi trường và cơ thể người, động vật, đặc biệt là khi sản phẩm nhựa bị lão hóa do thời gian sử dụng lâu hoặc do sự  tác động của các yếu tố môi trường (nhiệt độ, ánh sáng, …).

Mỹ phẩm hóa trang Halloween có thể gây ung thư

Phthalates đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ có thai do có thể làm tăng các nguy cơ về sức khỏe: ung thư vú, gây rối loạn nội tiết, rối loạn sinh sản, rối loạn chuyển hóa, có thể gây sẩy thai, quái thai, sinh non, sinh non nhẹ cân, gây rối loạn hormone giới tính (làm trẻ em dậy thì sớm).

Chính vì vậy, các chất hóa dẻo họ Phthalate được cấm sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, … Ở Hoa Kỳ, các hợp chất phthalates như: Butyl benzyl phthalate (BBP), Dibutyl phthalate (DBP), Di-2-ethylhexyl phthalate (DEHP) hay còn gọi là Dioctyl phthalate, Di-n-octyl phthalate (DNOP), Di-iso-nonyl phthalate (DINP), Di-iso-decyl phthalate (DIDP), Dihexyl phthalate (DnHP) bị cấm sử dụng.

Nghị viện châu Âu không cho phép dùng DBP, DEHP có trong đồ chơi trẻ em và cả mỹ phẩm. Chính vì vậy, trên phương diện người sản xuất và người sử dụng, rất cần thiết phải phát hiện và không sử dụng các loại thực phẩm cũng như các sản phẩm nhựa dẻo (như PVC) chứa các chất hóa dẻo Phthalates có hại.

Khi mua đồ chơi bằng nhựa nhân mùa Halloween cho con mình, các bậc phụ huynh nên hạn chế mua các đồ chơi sản xuất từ nhựa PVC (vì có nguy cơ chứa Phthalates). Thông qua quá trình tiếp xúc, cắn, ngậm, hít thở (không khí nhiễm Phthalates) các mảnh nhựa từ đồ chơi, các bé sẽ rất dễ bị phơi nhiễm Phthalates và có nguy cơ bị ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển sau này.

Với các sản phẩm dạ quang, phát sáng, TS.Huỳnh Khánh Duy cảnh báo thêm, người ta còn sử dụng thêm các hóa chất có khả năng phát lân quang hoặc huỳnh quang (thí dụ như kẽm sulfide, strontium aluminate, calcium sulfide).

Mỹ phẩm hóa trang Halloween có thể gây ung thư

Tùy theo nguồn gốc, xuất xứ, cách chế tạo mà sản phẩm chứa các tạp chất, chủ yếu là các kim loại nặng độc hại như chì, thủy ngân, cadmium, có trong các chất này sẽ khác nhau và nguy cơ cho người sử dụng sẽ khác nhau.

Các kim loại độc này khi đi vào cơ thể gây tổn thương gan, thận, não, thận, phổi, gây loãng xương và các bệnh về xương. Các hợp chất của các kim loại nặng này cũng có khả năng gây ung thư, kích ứng da khi tiếp xúc.

Với strontium aluminate, do có chứa nhôm nên vẫn có nguy cơ gây dị ứng ở một số người nhạy cảm, mặc dù nguy cơ này thấp và lượng nhôm đi vào cơ thể từ đồ chơi thấp hơn nhiều so với từ các nguồn khác (như từ các sản phẩm lăn khử mùi, từ thực phẩm nấu bằng dụng cụ bằng nhôm).

Ngoài ra, nhôm còn bị nghi ngờ là một trong những thủ phạm góp phần gây ra bệnh Alzheimer (bệnh mất trí, bệnh lẫn). Việc hít phải các bụi bong tróc ra từ màng sơn trong trường hợp có chứa các kim loại nặng độc hại làm tăng nguy cơ các bệnh về phổi (viêm phổi, ung thư phổi).

TRÂM ANH

Ngập tràn thời trang kinh dị tại Nhật Bản mùa Halloween

Ngập tràn thời trang kinh dị tại Nhật Bản mùa Halloween

Dù có hàng trăm lễ hội về hóa trang nhưng tại Nhật Bản, Halloween vẫn là một dịp lễ đặc biệt được người dân hào hứng nhất.