Mỹ tăng thuế thêm 5% với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ, dự kiến có hiệu lực từ 1/9, sẽ là 15% thay vì 10% như kế hoạch.

Theo CNBC, Mỹ sẽ tăng thuế 25% với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 30% từ ngày 1/10, Tổng thống Donald Trump cho biết trên Twitter cá nhân ngày 23/8. Thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ 1/9, sẽ là 15% thay vì 10% như kế hoạch. Trước đó, Mỹ thông báo lùi ngày áp thuế với một phần trong số 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc về ngày 15/12.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ xác nhận các mốc thời gian trên. Cơ quan này sẽ lấy ý kiến công chúng trước khi thuế 30% có hiệu lực.

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc có hành vi thương mại bất bình đẳng. Ông đang cố tìm kiếm một thỏa thuận giúp tái cân bằng quan hệ song phương, có lợi cho các nhà sản xuất và người lao động Mỹ.

Mỹ tăng thuế thêm 5% với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Mỹ tăng thuế thêm 5% với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

"Chúng ta không cần Trung Quốc và thành thực mà nói, sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Lượng lớn tiền đã được tạo ra và bị Trung Quốc đánh cắp khỏi Mỹ, năm này qua năm khác, suốt nhiều thập kỷ, sẽ và phải dừng lại", ông chủ Nhà Trắng viết.

Động thái trên diễn ra vài giờ sau khi Ủy ban chính sách thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 23/8 thông báo Bắc Kinh sẽ áp gói thuế bổ sung lên số hàng hóa trị giá 75 tỉ USD nhập khẩu từ Mỹ, một động thái nhằm đáp trả đòn thuế mới của Washington. 

Gói thuế mới sẽ ở mức từ 5-10%, áp lên 5.078 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, có hiệu lực với một số hàng hóa từ ngày 1/9 và với số hàng hóa còn lại từ ngày 15/12. Ngoài ra, Trung Quốc cũng nối lại việc áp thuế bổ sung 25% lên ô tô Mỹ và 5% lên các phụ tùng, linh kiện ôtô nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 15/12. 

Theo hãng tin Bloomberg, gói thuế trả đũa trên cho thấy tương đương với khung thời gian mà Mỹ đã vạch ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tháng 8 thông báo kế hoạch áp gói thuế bổ sung 10% lên khoảng 300 tỉ USD hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phản ứng về việc Mỹ tăng thuế thêm 5% với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, giới doanh nghiệp Mỹ đều chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump, cho rằng hoạt động kinh doanh của họ đang bị hủy hoại. 

"Doanh nghiệp không thể lên kế hoạch cho tương lai trong môi trường như hiện nay", David French, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề liên quan chính quyền tại Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, nói. "Cách tiếp cận của chính quyền Trump rõ ràng không hiệu quả và câu trả lời không phải là thêm thuế áp lên doanh nghiệp, người tiêu dùng Mỹ. Khi nào tình trạng này mới kết thúc?".

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Trung Quốc bất ngờ trả đũa, áp thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ

Trung Quốc bất ngờ trả đũa, áp thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ

Trung Quốc công bố kế hoạch áp thuế bổ sung với 75 tỷ USD hàng hoá của Mỹ gồm đậu tương, ô tô và dầu thô, Bloomberg đưa tin.