Mỹ thêm 4 công ty điện hạt nhân Trung Quốc vào danh sách đen

Mỹ đã thêm bốn công ty hạt nhân Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, cáo buộc họ đã chuyển các công nghệ mua từ Mỹ cho quân đội Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ đưa công ty điện hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vào danh sách các công ty bị cấm giao dịch với công ty Mỹ.

Bộ này cho biết công ty China General Nuclear Power Group (CGNPC) và 3 liên doanh bị đưa vào danh sách đen vào ngày 14/8, với lý do công ty này tiếp nhận công nghệ của Mỹ rồi sau đó sử dụng cho mục đích quân sự.

Động thái này được đưa ra sau một cuộc đàn áp xuất khẩu các thành phần và vật liệu hạt nhân dân sự của Mỹ trong những năm gần đây. Năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc China General Nuclear Power, tập đoàn hạt nhân lớn nhất của Trung Quốc, đã âm mưu gián điệp đánh cắp các công nghệ hạt nhân của Mỹ. Lầu Năm Góc cũng cảnh báo về kế hoạch của Trung Quốc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nổi trên các đảo và rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông.

Tàu ngầm hạt nhân của quân đội Mỹ.
Tàu ngầm hạt nhân của quân đội Mỹ.

Vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền Trump cũng tuyên bố rằng họ đang áp đặt các hạn chế hơn nữa đối với việc xuất khẩu công nghệ liên quan đến hạt nhân của Mỹ sang Trung Quốc để ngăn chặn Trung Quốc chuyển hướng trái phép công nghệ hạt nhân dân sự của Mỹ cho quân đội hoặc các mục đích trái phép khác.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đưa công ty công nghệ khổng lồ Huawei và các công ty chế tạo siêu máy tính của Trung quốc vào danh sách trên, viện dẫn rằng các công ty này đe dọa tới an ninh quốc gia.

Thông báo hôm 14/8 cũng đã thêm 17 công ty khác vào danh sách đen thương mại, bao gồm các công ty ở Armenia, Bỉ, Canada, Georgia, Hồng Kông, Malaysia, Hà Lan, Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Anh. Tất cả đều được đưa vào danh sách "có động thái đi ngược với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Đại sự quán Trung Quốc ở Washington và Bộ ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh không có bình luận gì việc này. Một quan chức của CGNPC tại Bắc Kinh cho biết họ có nhận được thông báo này và tác động đến sự phát triển của công ty nằm trong mức có thể kiểm soát được.

MINH TUẤN

theo Tin 24h