Mỹ, Trung Quốc chuẩn bị thu thuế bổ sung các mặt hàng của nhau

Trung Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu áp thuế bổ sung đối với hàng hóa của nhau vào ngày 1/9, động thái leo thang mới nhất trong cuộc chiến thương mại vốn đã tồi tệ, bất chấp những tín hiệu cho thấy đàm phán sẽ nối lại vào thời điểm nào đó trong tháng này.

Theo Reuters, một đợt thuế mới của Mỹ và Trung Quốc đối với một số hàng hóa của nhau dự kiến có hiệu lực vào 4h01 (giờ GMT, tức 11h01 giờ Hà Nội) ngày 1/9.  Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu thu thế 15% đối với hơn 125 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó bao gồm loa thông minh, tai nghe Bluetooth và nhiều loại giày dép.

Như một phần đòn đáp trả của mình, Bắc Kinh sẽ bắt đầu áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ từ ngày 1/9, lần đầu tiên dầu của Mỹ trở thành mục tiêu kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc chiến thương mại hơn một năm trước. 

Tổng thống Trump hồi tháng trước tuyên bố ông sẽ tăng các mức thuế hiện tại và dự kiến lên 5% đối với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh thông báo mức thuế đáp trả đối với hàng hóa Mỹ. Mức thuế 15% đối với điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ hôm 29/8 cho biết sẽ thu thập ý kiến của công chúng cho tới ngày 20/9 về kế hoạch tăng thuế lên 30% đối với danh sách 250 tỷ USD hàng hóa đã phải chịu mức thuế 25%. Ông Trump hôm 30/8 nói rằng, nhóm thương mại của Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán và gặp nhau trong tháng 9, song việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/9 sẽ không bị trì hoãn.

1-Fullscreen capture 01-Sep-19 111521

Các nhà kinh tế tại Viện kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington ước tính, 112 tỷ USD giá trị hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt tăng thuế này.

Trước đó, ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 75 tỷ USD. Cụ thể, Bắc Kinh sẽ bắt đầu áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ kể từ ngày 1/9. Đây là lần đầu tiên mặt hàng này trở thành mục tiêu bị nhắm đến kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nổ ra hơn một năm trước.

Để đáp trả hành động của Bắc Kinh, Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ tăng thêm 5% các mức thuế hiện đang được thực hiện cũng như đã nằm trong kế hoạch đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 550 tỷ USD của Trung Quốc.

Đến nay, hơn 250 tỷ USD trong tổng số 540 tỷ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ (số liệu năm 2018) đã bị áp mức thuế mới.Hàng trăm công ty và các nhóm chuyên gia kinh tế của Mỹ đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump hoãn vòng áp thuế quan mới, cho rằng nguy cơ từ các biện pháp thuế này sẽ gây ra tình trạng mất việc làm và tạo gánh nặng cho người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, viết trên Twitter, ông Trump chỉ trích các doanh nghiệp yếu kém đã “thừa cơ” đổ lỗi cho thuế quan gây ra hoạt động tồi tệ của họ.

00dc-chinatariffs-1-articleLarge
Cứ ba người tiêu dùng được hỏi thì có một người đề cập đến tác động tiêu cực của việc tăng thuế.

Mặc dù kinh tế Mỹ đang ở trong trạng thái tương đối tốt, số liệu mới công bố của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cho thấy việc Chính phủ Mỹ tăng thuế sẽ làm giảm sức mua của người tiêu dùng và khiến các doanh nghiệp trì hoãn hoặc từ bỏ kế hoạch đầu tư mới, qua đó tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ.

Theo khảo sát của Đại học Michigan, lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng Tám giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua, khi người tiêu dùng ngày càng lo ngại về tác động kinh tế từ quyết định tăng thuế của Tổng thống Trump đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Chỉ số lòng tin tiêu dùng tháng 8 giảm xuống 89,8 điểm, so với mức 98,4 của tháng 7, chỉ số điều kiện kinh tế hiện tại giảm từ 110,7 điểm xuống 105,3 điểm và chỉ số kỳ vọng tiêu dùng giảm từ 90,5 điểm xuống 79,9 điểm. Mức giảm 8,6 điểm của chỉ số lòng tin tiêu dùng là mạnh nhất kể từ tháng 12/2012, khi chỉ số này giảm 9,8 điểm. Cả ba chỉ số đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. 

Kháo sát của Đại học Michigan cho biết, cứ ba người tiêu dùng được hỏi thì có một người đề cập đến tác động tiêu cực của việc tăng thuế.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h

Cuộc chiến thuế quan sẽ trở thành điều bình thường trong quan hệ Mỹ-Trung

Cuộc chiến thuế quan sẽ trở thành điều bình thường trong quan hệ Mỹ-Trung

Một cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho rằng cuộc chiến thuế quan sẽ dần trở thành điều bình thường mới trong mối quan hệ giữa các quốc gia.