NASA sẽ đưa nữ phi hành gia lên Mặt trăng trong năm 2024

Koch là người phụ nữ duy nhất trong phi hành đoàn này sẽ đóng vai trò là chuyên gia thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 3/4, NASA và cơ quan vũ trụ Canada công bố 4 phi hành gia sẽ tham gia giai đoạn 2 của sứ mệnh khám phá Mặt Trăng vào năm 2024, bao gồm ba phi hành gia Mỹ và một phi hành gia Canada. Trong đó có nữ phi hành gia Christina Hammock Kock và phi hành gia da màu đầu tiên Victor Glover. Koch là người phụ nữ duy nhất trong phi hành đoàn này sẽ đóng vai trò là chuyên gia thực hiện nhiệm vụ. 

Christina Hammock Kock
Christina Hammock Kock

Koch xuất phát điểm là kỹ sư điện NASA, cô trở thành phi hành gia vào năm 2013. Nhiệm vụ của cô trong chuyến bay là cung cấp cho các nhà nghiên cứu những dữ liệu quý về chỉ số không trọng lượng và bức xạ không gian ảnh hưởng đến cơ thể phụ nữ trong một thời gian dài.

Tháng 10/2019, cô và Jessica Meir là nhóm nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ ngoài không gian (dù đây là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 4 của cô).

"Hy vọng số 1 của tôi cho cột mốc này là kỷ lục sẽ bị phá một lần nữa càng sớm càng tốt. Bởi vì điều đó có nghĩa là chúng tôi đang tiếp tục vượt qua các ranh giới" - Koch nói với chương trình This Morning của CBS.

Đến 28/12/2019, cô đã lập kỷ lục chuyến du hành vũ trụ đơn dài nhất của một nữ phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Với 328 ngày trên không gian, phi hành gia NASA Christina Koch đã trở thành người phụ nữ ở lại trong không gian lâu nhất. Một phần trong nhiệm vụ của cô là nghiên cứu việc du hành vũ trụ dài hạn tác động đến cơ thể con người như thế nào.

"Sau 328 ngày trên vũ trụ, những ngày đầu tiên trở lại Trái Đất đầy ắp những điều kỳ diệu và phấn khích", Koch chia sẻ trong cuộc họp báo. "Chúng ta đang sống trên một hành tinh tuyệt vời và thật vui khi được trở về nhà".

Koch nói rằng điều cần thiết là đưa phụ nữ vào không gian: "Điều quan trọng là không từ chối bất kỳ ý tưởng sáng tạo nào, mọi người đều có vai trò và mỗi người đều có một vị trí khi chúng ta tiến lên phía trước. Nếu chúng ta sẽ đi vì cả nhân loại và để ủng hộ tình yêu khám phá của nhân loại, thì chúng ta phải làm điều đó với toàn nhân loại. ... Chúng ta phải đi cùng nhau nếu chúng ta sẽ đi và chúng ta sẽ làm điều đó một cách đúng đắn" - Koch nói.

Bên cạnh việc đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt trăng, NASA hy vọng sẽ thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên bề mặt Mặt Trăng và cuối cùng là khởi động một chuyến hành trình tới Sao Hỏa - được kỳ vọng tiến hành vào năm 2040.

Thanh Mai

Giá dầu tăng hơn 5 USD/thùng do OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng

Giá dầu tăng hơn 5 USD/thùng do OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng

Giá dầu tăng hơn 5 USD/thùng vào phiên mở cửa ngày thứ Hai (3/4), bị rung chuyển bởi thông báo bất ngờ của OPEC+ nhằm cắt giảm sản lượng hơn nữa trong nỗ lực hỗ trợ ổn định thị trường.