Nên làm gì để hồi phục sức khỏe sau khi khỏi Covid-19?

Ngay cả với các loại thuốc kháng virus hiện nay cũng không có tác dụng tiêu diệt virus mà chỉ ngăn chặn quá trình nhân lên của virus.

BS. chuyên khoa cấp 1 Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt-Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga-Bộ Quốc phòng cho biết, người nhiễm Covid-19 khi sốt nếu được xông hơi hoặc đánh gió chỉ có tác dụng làm cho đỡ khó chịu chứ không diệt được virus. Ngay cả với các loại thuốc kháng virus hiện nay cũng không có tác dụng tiêu diệt virus mà chỉ ngăn chặn quá trình nhân lên của virus hoặc làm thay đổi mã di truyền của virus. 

"Rất nhiều người thích xông hơi. Nếu sốt thì xông một chút có thể giúp đỡ mệt, chứ xông nhiều càng mệt. Hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy xông hơi diệt được virus. Việc đánh gió bằng đồng bạc cũng vậy, không thể giúp diệt được virus nên không có chuyện đánh gió giúp nhanh âm tính", BS. Hoàng nhấn mạnh.

Theo các bác sĩ, để hồi phục sức khoẻ, chống tái phát sau mắc Covid-19 theo đông y cần phối hợp nhiều biện pháp.

Nên làm gì để hồi phục sức khỏe sau khi khỏi Covid-19?

Chia sẻ với Infonet, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam sau khi bệnh nhân xuất viện, có thể đã âm tính với Covid-19 nhưng cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn. Cho nên nâng cao sức khỏe sau khi mắc Covid-19 là chìa khóa để phòng chống các nguy cơ này.

Giai đoạn lui bệnh còn gọi là giai đoạn phục hồi, cũng chính lúc đào thải virus bất hoạt, các yếu tố hàn thấp, nhiệt độc được bài ra. Trong giai đoạn này cần dùng thuốc, ăn uống để nâng cao chính khí, bổ khí huyết tạng phủ, cân bằng âm dương, đặc biệt cần kiêng kỵ cho đúng.

Để tăng cường sức khỏe, chống tái phát Covid-19, y học cổ truyền có một số phương pháp sau:

Bảo vệ và tăng cường hệ thống miễn dịch với thảo dược

Có một số loại nấm an toàn và có thể cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch như: Nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, nấm vân chi, nấm đuôi gà tây, nấm hương, nấm khiêu vũ…

Hoàng kỳ đã được chứng minh tác dụng cải thiện hoạt động miễn dịch. Rễ cây cúc dại tím là loại thảo dược giúp tăng cường miễn dịch, phòng tái phát hoặc nhiễm các chủng virus....

Ngoài ra, còn một số thảo dược khác giúp củng cố miễn dịch như quả cơm cháy, cam thảo, nhân sâm, đương quy Nhật, cúc hoa… có thể được sử dụng.

Dinh dưỡng

Nên bổ sung vitamin khoáng chất, chất chống oxy hóa, chống viêm và kháng si sinh tự nhiên từ các loại rau, củ, quả tươi, đặc biệt là các loại rau thơm như: Hành, tía tô, kinh giới, diếp cá, ớt chuông, húng quế, mùi tây, bạc hà…

Cắt giảm hoặc loại bỏ đường và rượu khỏi chế độ ăn uống vì chúng gây ra ức chế hệ thống miễn dịch.

Tập luyện thể chất, thiền định để nâng cao sức khỏe

Tập luyện thể chất mỗi ngày 30 phút bằng các bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng, đi bộ quanh nhà, vảy tay hoặc yoga… 

Tập thở là pháp dưỡng sinh mang đến nhiều lợi ích, điều tiết thần kinh, lưu thông khí huyết, chống lại bệnh tật, phục hồi tổn thương. Mỗi ngày nên dành 30 phút để tập thở. Đây là cách cải thiện chức năng hô hấp tốt, nhất là đối với người có tổn thương phổi do Covid-19.

Thanh Mai