Nepal tổ chức quốc tang cho 68 người thiệt mạng trên chuyến bay 'tử thần'

Ít nhất 68 người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay nội địa ở thành phố Pokhara tại Nepal hôm 15/1/2023. Đây được coi là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất của quốc gia này trong vòng ba thập kỷ qua.

Chiếc máy bay gặp nạn thuộc hãng hàng không Yeti Airlines, chở 72 người khởi hành từ thủ đô Kathmandu. Nhiều kênh truyền hình địa phương đã đăng tải các video cho thấy nhiều nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân trên sườn đồi nơi máy bay rơi.

Theo Lực lượng cứu hộ Nepal, 31 thi thể nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện và 37 thi thể nạn nhân khác vẫn đang được đưa ra khỏi hẻm núi. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận địa điểm trong hẻm núi giữa hai ngọn đồi.

Đoạn phim truyền hình địa phương trước đó cho thấy các nhân viên cứu hộ chạy quanh những phần bị vỡ của máy bay. Một số mặt đất gần nơi xảy ra vụ tai nạn đã bị cháy sém, có thể nhìn thấy những vệt lửa. Thời tiết quang đãng và không có dấu hiệu về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Nepal tổ chức quốc tang cho 68 người thiệt mạng trên chuyến bay 'tử thần' - Ảnh 1.

Ảnh: AFP

Theo Reuters, cơ sở dữ liệu của Mạng An toàn Hàng không cho thấy đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ năm 1992, khi một chiếc máy Airbus A300 của hãng hàng không Quốc tế Pakistan đâm vào một sườn đồi khi tiếp cận thủ đô Kathmandu, khiến tổng cộng 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở Nepal - nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest - nơi thời tiết thay đổi đột ngột có thể tạo ra các điều kiện nguy hiểm.

Nepal tổ chức quốc tang cho 68 người thiệt mạng trên chuyến bay 'tử thần' - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: AFP

Liên minh châu Âu đã cấm các hãng hàng không của Nepal vào không phận của họ kể từ năm 2013, với lý do lo ngại về an toàn.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal tuyên bố 16/1 là ngày quốc tang, và chính phủ đã thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân thảm họa, dự kiến sẽ báo cáo trong vòng 45 ngày.

LAN ANH