New Zealand thông qua luật cấm thuốc lá

Siết chặt quy định về chống thuốc lá là một phần trong nỗ lực biến New Zealand trở thành quốc gia không khói thuốc vào 2025.

Ngày 13/12, đạo luật chống hút thuốc được quốc hội New Zealand thông qua. Theo đó những người sinh từ 1/1/2009 về sau bị cấm mua thuốc lá vĩnh viễn, người vi phạm sẽ bị phạt hơn 95.000 USD, Channel News Asia đưa tin. Đây là  một phần trong nỗ lực biến New Zealand trở thành quốc gia không khói thuốc vào 2025.

Ngoài ra, luật cũng yêu cầu giảm hàm lượng chất nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá được bán ở New Zealand. Số lượng cửa hàng bán lẻ được cấp phép bán thuốc lá giảm 90%.

"Đạo luật này sẽ thúc đẩy hướng tới một tương lai không thuốc lá. Hàng nghìn người sẽ có cuộc sống dài lâu, khỏe mạnh hơn, hệ thống y tế sẽ giảm được hàng tỷ USD gánh nặng điều trị các bệnh do hút thuốc như ung thư, tim mạch, đột quỵ", Bộ trưởng Khoa học Ayesha Verrall nói.

New Zealand thông qua luật cấm thuốc lá

Tuy nhiên đạo luật này vấp phải sự phản đối của đảng đối lập ACT New Zealand. Đảng này cho rằng quy định có thể sẽ khiến nhiều cửa hàng quy mô nhỏ đóng cửa, trong khi người dân tìm tới thuốc lá từ thị trường chợ đen.

"Không ai muốn nhìn thấy người dân hút thuốc, nhưng thực tế là sẽ có một số người hút. Chính sách cấm đoán của đảng Lao động sẽ gây ra vấn đề", thủ lĩnh ACT New Zealand Brooke van Velden nói.

Thanh Mai

Thị trường nông sản 14/12: Giá tiêu, cao su tiếp tục lao dốc

Thị trường nông sản 14/12: Giá tiêu, cao su tiếp tục lao dốc

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá cà phê phục hồi, trong khi đó giá hồ tiêu và cao su giảm.