Nga bất ngờ thay chỉ huy tại Ukraina

Nga tiến hành thay đổi người đứng đầu quân đội Nga tại Ukraina vào hôm thứ Tư (11/1), một động thái dường như cho thấy Điện Kremlin không hài lòng với những người chỉ huy hiện tại sau những sai sót trong hoạt động của quân đội nước này tại Ukraina.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, được bổ nhiệm làm chỉ huy mới của nhóm lực lượng thống nhất ở Ukraina.

Chỉ huy trước đó, Tướng Sergei Surovikin, đã bị giáng chức xuống làm phó cho Gerasimov cùng với hai tướng khác.

Cuộc cải tổ, được chính thức đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, rõ ràng đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin chấp thuận, cho thấy rằng ông vẫn tin tưởng vào các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của mình, những người đã phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi về những thất bại trong cuộc xung đột.

Nga bất ngờ thay chỉ huy tại Ukraina   - Ảnh 1.

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov, được bổ nhiệm làm chỉ huy mới của lực lượng Nga tại Ukraina. (Alexander Zemlianichenko/AP)

Điều này cũng cho thấy sự thừa nhận những sai sót trong việc thực hiện cái mà ông Putin gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraina.

Trong khi công bố việc bổ nhiệm Gerasimov, Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc bổ nhiệm nhằm cải thiện sự phối hợp giữa các lực lượng khác nhau đang chiến đấu ở Ukraina.

Tướng Surovikin được ghi nhận là người đã tăng cường phối hợp và củng cố quyền kiểm soát đối với các lực lượng Nga ở Ukraina sau khi được bổ nhiệm vào tháng 10. Việc ông bị giáng xuống vị trí số 2 báo hiệu rằng, mặc dù Putin không hài lòng lắm với ông Surovikin nhưng ông vẫn tin tưởng vào chuyên môn của vị tướng này.

Ngay sau khi ông Surovikin được bổ nhiệm vào tháng 10, quân đội Nga đã rút lui khỏi thành phố Kherson ở phía Nam trước một cuộc phản công dữ dội của Ukraina. Việc rút lui khỏi trung tâm khu vực duy nhất bị Nga chiếm giữ kể từ khi đưa quân vào Ukraina vào ngày 24/2 diễn ra vài tuần sau khi khu vực này bị Moscow sáp nhập và giáng một đòn đau vào Điện Kremlin.

Đến lượt mình, Gerasimov, người được coi là kiến trúc sư hàng đầu trong hoạt động của Nga ở Ukraina với tư cách là sĩ quan quân đội hàng đầu của đất nước phụ trách lập kế hoạch quân sự chiến lược, cũng bị nhiều người đổ lỗi cho những thất bại của Moscow trên chiến trường.

Những người chỉ trích ông bao gồm Yevgeny Prigozhin, một doanh nhân triệu phú có quan hệ thân thiết với Putin. Ông Prigozhin, người sở hữu nhà thầu quân sự Tập đoàn Wagner đóng vai trò ngày càng nổi bật trong cuộc giao tranh, đã cáo buộc Gerasimov kém cỏi và đổ lỗi cho ông ta về một loạt thất bại của quân đội Nga.

Lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, cũng chia sẻ những lời chỉ trích như vậy, người đã triển khai quân đội từ khu vực của mình để chiến đấu ở Ukraina và nhiều lần thúc giục Điện Kremlin tăng cường tấn công trong cuộc xung đột.

Sự chỉ trích Gerasimov từ Prigozhin và Kadyrov đã lên đến đỉnh điểm vào tháng 9, khi quân đội Nga buộc phải rút lui khỏi khu vực Kharkiv phía Đông Bắc Ukraina bởi một cuộc phản công chớp nhoáng của của quân đội nước này.

Ông Kadyrov đặc biệt cáo buộc Gerasimov đã bao che cho người được ông ta bảo trợ, Đại tá Alexander Lapin, người chỉ huy quân đội rút lui khỏi vùng Kharkiv.

Bất chấp những công kích, ông Lapin vẫn được thăng chức trở thành Tham mưu trưởng lực lượng mặt đất vào đầu tuần này. Việc thăng chức của ông Lapin cùng với việc bổ nhiệm tướng Gerasimov dường như báo hiệu rằng Prigozhin và Kadyrov có rất ít ảnh hưởng đối với việc ra quyết định của Điện Kremlin mặc dù những người này ngày càng công khai đưa ra chỉ trích.

(Defense News)

PV