Nga ký thỏa thuận cung cấp khí đốt trị giá hơn 117 tỷ USD cho Trung Quốc

Nga đồng ý thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua một đường ống mới xây dựng trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và các khách hàng châu Âu về vấn đề Ukraine đang ngày càng leo thang.

Các hợp đồng được TT Nga Putin công bố trị giá khoảng 117,5 tỷ USD.

Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ ba cho Trung Quốc, đã và đang tăng cường quan hệ đối tác với Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới qua đó giảm sự phụ thuộc vào các khách hàng năng lượng truyền thống ở châu Âu.

2022-02-03t133956z_1351778615_rc.jpg
Nga ký thỏa thuận cung cấp khí đốt trị giá hơn 117 tỷ USD cho Trung Quốc.

“Các nhà khai thác dầu mỏ của chúng tôi đã chuẩn bị các giải pháp mới rất tốt về nguồn cung cấp hydrocacbon cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, ông Putin nói tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc.

Tại cuộc gặp nhân dịp tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2022, ông Putin đề cập đến hợp đồng mới cung cấp 10 tỷ mét khối (bcm) khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thỏa thuận này có thời hạn 25 năm, trong khi một nguồn tin trong ngành dầu khí của Trung Quốc cho biết thời hạn là 30 năm.

Nga bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia từ năm 2019. Riêng trong năm 2021, Nga đã xuất 16,5 tỷ mét khối (bcm) khí LNG sang Trung Quốc.

Hệ thống đường ống Power of Siberia không được kết nối với các đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu, nơi đang phải đối mặt với giá khí đốt tăng cao do nguồn cung thắt chặt do căng thẳng chính trị giữa Nga và các quốc gia châu Âu về vấn đề Ukraine.

Theo kế hoạch được đưa ra trước đó, Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 bcm khí đốt bằng đường ống vào năm 2025.

Riêng hãng dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga, do đồng minh lâu năm của Putin là Igor Sechin đứng đầu, đã ký một thỏa thuận với công ty dầu khí Trung Quốc để cung cấp 100 triệu tấn dầu thông qua Kazakhstan trong hơn 10 năm.

Rosneft cho biết thỏa thuận mới này trị giá 80 tỷ USD.

Các thỏa thuận đã củng cố giá trị của đồng Rub và thị trường chứng khoán Nga, bao gồm cả cổ phiếu của Rosneft và Gazprom.

Ông Putin đã cáo buộc Hoa Kỳ gây ra căng thẳng đối với nước láng giềng Ukraine của Nga. Hơn 100.000 quân Nga đã tập trung gần biên giới với Ukraine. Các nước phương Tây cáo buộc Moscow lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược trong khi Nga liên tục phủ nhận điều này.

Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của châu Âu và các nước phương Tây lo ngại rằng nguồn cung có thể bị gián đoạn trong trường hợp xảy ra xung đột.

Tuy nhiên, thỏa thuận mới với Bắc Kinh không liên quan đến nguồn cung khí đốt sang châu Âu do nguồn khí đốt này đến từ đảo Sakhalin nằm ở Thái Bình Dương, không kết nối với mạng lưới đường ống châu Âu của Nga.

Trong một tuyên bố, Gazprom cho biết họ có kế hoạch tăng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc lên 48 bcm mỗi năm, bao gồm lượng khí đốt được cung cấp mới được thỏa thuận khoảng 10 bcm mỗi năm từ vùng Viễn Đông của nước Nga.

Gazprom, với các đối tác nước ngoài bao gồm Shell, đã sản xuất hơn 10 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng mỗi năm tại Sakhalin.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương