Ngành công nghiệp xe điện sẽ khởi sắc dưới thời của ông Biden?

Mặc dù sở hữu một chiếc Corvette Stingray 1967, nhưng Tổng thống đắc cử Joe Biden cho rằng, xe điện là tương lai của ngành vận tải.

Nhìn vào những chiếc xe sắp ra mắt như Ford Mustang Mach-E và GMC Hummer EV, có thể thấy rằng cuộc cách mạng xe điện đã đến nước Mỹ. Và điều này chẳng có gì là bí mật.

Trước đó, những chiếc xe điện của hãng xe điện nổi tiếng Tesla s đã có mặt trên đường. Và, thực tế này khó có thể thay đổi khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng tới.

Ông Biden đã khoe chiếc Chevrolet Corvette Stingray 1967 yêu quý của mình trong các quảng cáo tranh cử. Ảnh: AP
Ông Biden đã khoe chiếc Chevrolet Corvette Stingray 1967 yêu quý của mình trong các quảng cáo tranh cử. Ảnh: AP

Theo Wall Street Journal, dự kiến còn hai tháng rưỡi nữa là nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden sẽ ​​bắt đầu, do đó ngành công nghiệp ô tô đang chuẩn bị cho một số thay đổi mới. Những người trong ngành đang mong đợi rằng, chính phủ sẽ đầu tư mạnh hơn nữa vào xe điện.

Tổng thống đắc cử Joe Biden được biết đến như là một tay chơi xe nổi tiếng. Ông đã khoe chiếc Chevrolet Corvette Stingray 1967 yêu quý của mình trong các quảng cáo tranh cử. 

Bất chấp tình yêu đối với những chiếc xe cổ điển, ông vẫn tuyên bố rõ ràng rằng, xe ô tô điện (EV) vẫn là tương lai của giao thông. 

Biden cho biết trong chiến dịch tranh cử rằng, ông có kế hoạch khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô điện và sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc sạc điện cho xe.

Theo Car and Driver, ông Biden còn có tham vọng sẽ thay thế đội xe chạy bằng xăng của chính phủ bằng xe điện. Nếu điều đó là đúng thì những nhà sản xuất ô tô như Ford, GM, Tesla, Rivian Lordstown Motors sẽ có lợi, vì tất cả đều đang chế tạo xe điện trên đất Mỹ.

Các CEO trong lĩnh vực ô tô nói với Wall Street Journal rằng, nếu chính phủ đầu tư vào các phương tiện không phát sinh khí thải, họ kỳ vọng sẽ thấy sự gia tăng đáng kể ngành công nghệ chạy bằng pin.

Các nhà phân tích trong ngành cũng kỳ vọng rằng, chính quyền Biden sẽ khôi phục và nâng cao các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về việc tiết kiệm nhiên liệu, kế hoạch mà cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra nhưng đã bị chính quyền Trump lùi lại. 

Mọi người tin rằng, chính quyền Biden sẽ đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về môi trường, điều mà các nhà sản xuất cho rằng sẽ dẫn đến việc giá của các chiếc xe chạy bằng nhiên thiệu hóa thạch sẽ mắc hơn.

Nhiệm kỳ tổng thống của Biden dự kiến ​​sẽ đem lại lợi ích cho các nhà sản xuất xe điện như Rivian. Ảnh: Rivian
Nhiệm kỳ tổng thống của Biden dự kiến ​​sẽ đem lại lợi ích cho các nhà sản xuất xe điện như Rivian. Ảnh: Rivian

Tuy nhiên, đây là một phần của kế hoạch quốc gia toàn diện, do đó Tổng thống đắc cử có thể nới lỏng thuế quan đối với một số bộ phận được sản xuất từ nước ngoài, để giúp bù đắp chi phí bổ sung do các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu khắt khe hơn gây ra. 

Nhưng liệu Tổng thống mới có thực sự theo đuổi những biện pháp đó hay không vẫn còn phải chờ đợi.

Biden đã được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, mặc dù người tiền nhiệm Tổng thống Trump vẫn chưa chính thức nhượng bộ. 

Mặc dù vậy, hai nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ là Ford và GM đã nhanh chóng chúc mừng chiến thắng của ông Biden và đề nghị ủng hộ kế hoạch này.

Ông Biden dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào trưa ngày 20/1/2021, theo giờ EST.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương