Ngành du lịch "đứng ngồi không yên" vì Đức và Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho hộ chiếu mới

Việc Đức và Tây Ban Nha ngưng cấp thị thực vào cuốn hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than khiến ngành du lịch "đứng ngồi không yên".

Ngày 1/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới. Trên mẫu mới này không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

Trước đó, theo thông báo ngày 27/7 trên website của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ “P” sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa. Đại sứ quán Đức khuyến cáo trong trường hợp đã được cấp thị thực cũng không nên đến Đức, bởi có nguy cơ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới.

Ngành du lịch

Trước đó vào ngày 28/7, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết: “Trong thời điểm hiện tại và cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan chức năng của Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường.”

Tuy nhiên, thị thực do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cấp trên hộ chiếu mới của Việt Nam không cho phép đi sang Đức. Đại sứ quán Pháp khuyến cáo người xin thị thực mang hộ chiếu Việt Nam mới phải điều chỉnh thời gian lưu trú để loại trừ thời gian lưu trú hoặc quá cảnh tại Đức. Người có hộ chiếu đã được cấp trước đó không bị ảnh hưởng.

Thông tin Đức ngừng cấp thị thực vào cuốn hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than khiến nhiều doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường tour Châu Âu lo lắng.

Ông Ngô Văn Thỏa - Giám đốc Công ty Du lịch Châu Mỹ (Pan American Travel) cho biết, ngay khi nhận được thông tin đã phải lên các phương án thay thế kịp thời. Đơn vị đã chủ động điều hướng lịch trình khác phù hợp và phối hợp với các bên liên quan để hỗ trợ khách hàng có chuyến đi thuận lợi sau sự cố phát sinh. Đơn vị này cũng đang rà soát lại các đoàn khách khởi hành đi Đức để đưa ra phương án giảm thiểu thiệt hại tối đa cho khách.

"Chúng tôi có các tour du lịch châu Âu hàng tuần nên việc đổi lịch cho du khách không khó. Tuy nhiên, điều này vẫn ảnh hưởng tâm lý khách hàng và lịch trình công việc của họ", ông Thỏa nói.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Đoàn Thị Thu Hương - Giám đốc kinh doanh của AsiaTravel cho biết, sau sự việc liên quan đến hộ chiếu mới, nhiều khách hàng đã đặt tour của đơn vị đã liên hệ và tỏ ra khá lo lắng. Theo đại diện của AsiaTravel, việc Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới có ảnh hưởng đáng kể đối với các đơn vị lữ hành chuyên tour châu Âu.

Đơn vị đã triển khai rà soát lại danh sách đoàn cho các đợt khởi hành từ 5/8 trở đi. Tuy nhiên, các đoàn khởi hành đầu tháng 8, số lượng khách có hộ chiếu mới không nhiều (chỉ khoảng 1 - 2 trường hợp). Đoàn khởi hành cuối tháng 8 trở đi có trung bình 5 - 10 trường hợp/đoàn sử dụng hộ chiếu mới để xin visa và đa số đã hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ vào Đại Sứ Quán, hiện đang chờ kết quả visa.

Khách đang sở hữu hộ chiếu mới hoặc chuẩn bị làm hộ chiếu sẽ dừng mua tour châu Âu cho đến khi có thông báo mới từ phía Đại Sứ Quán Đức. Trước mắtcông ty  hỗ trợ khách hàng (thuộc diện đối tượng mang hộ chiếu mới nhưng ngày khởi hành mà vẫn chưa có thông báo điều chỉnh của Đại sứ quán Đức) bằng cách bảo lưu giá trị tour để thực hiện hành trình trong tương lai.

Bà Hà Anh, đại diện Vietravel cũng cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, phương án phía công ty này đưa ra là điều hướng khách sang các tuyến khác không đi qua Đức. 

"Đức nằm ở tuyến Tây Âu, hiện tại chúng tôi đang mở khá nhiều hành trình mới đi Đông Âu, Bắc Âu, Nam Âu. Với những khách bị ảnh hưởng lịch trình sẽ được giới thiệu lựa chọn các nước khác như: Pháp - Ý - Thụy Sĩ; Pháp - Bỉ - Hà Lan… Vietravel điều chỉnh lịch trình cho khách, dựa trên cơ sở đảm bảo số ngày đi tour, chất lượng dịch vụ như đã cam kết với khách hàng", bà Hà Anh thông tin.

Những khách đăng ký đi du lịch Đức có hộ chiếu mới trong thời gian này có thể lựa chọn một hành trình tương tự để không bị ảnh hưởng đến tiền bạc và thời gian. 

Thanh Mai

10 bộ phim xúc động về lính cứu hỏa

10 bộ phim xúc động về lính cứu hỏa

Những bộ phim về lính cứu hỏa dưới đây mang đến cho bạn những thước phim vô cùng xúc động và ám ảnh.