Ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 320 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Tổ chức Du lịch Thế giới Liên Hợp Quốc (UNWTO) công bố hôm 28/7, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại 320 tỷ USD chỉ từ tháng 1 đến tháng 5/2020.

Theo Forbes, trong 5 tháng đầu năm 2020, lượng du khách đã giảm hơn 50% so với năm ngoái, tương đương với khoảng 300 triệu lượt khách tham quan. Con số giảm kỷ lục này cao gấp ba lần mức giảm ghi nhận năm 2009, khi thế giới phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế.

UNWTO thừa nhận nhiều tín hiệu cho thấy nhiều người đang đi du lịch hơn, đặc biệt là tại các quốc gia châu Âu đã mở biên giới đón du khách thế giới trong tháng này. Tuy vậy số ca nhiễm COVID-19 tăng cao trở lại tại châu Âu và nhiều nước gần đây đang đe doạ quá trình phục hồi này.

Báo cáo đặc biệt đặt nhấn mạnh, Mỹ và Canada là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vẫn ở trạng thái đứng yên, khi người Mỹ bị nhiều quốc gia cấm cửa vì tỷ lệ nhiễm bệnh cao tại quê nhà.

Hai khách du lịch ở Malaga, Tây Ban Nha đeo khẩu trang để đề phòng ngừa COVID-19. Ảnh: Sopa Images.
Hai khách du lịch ở Malaga, Tây Ban Nha đeo khẩu trang để đề phòng ngừa COVID-19. Ảnh: Sopa Images.

Đầu tháng này, bộ phận phát triển và thương mại của Liên hợp quốc nhận định ngành du lịch sẽ chịu thiệt hại 2.200 tỷ USD trongDữ liệu mới nhất này cho thấy tầm quan trọng của việc khởi động lại du lịch ngay khi thấy an toàn. Sự sụt giảm nghiêm trọng trong du lịch quốc tế khiến nhiều triệu sinh kế gặp rủi ro, bao gồm cả ở các nước đang phát triển, ông Gurab Pololikashvili, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba. Các chính phủ của thế giới ở mọi khu vực trên thế giới đều có trách nhiệm kép: ưu tiên sức khỏe cộng đồng đồng thời bảo vệ công ăn việc làm năm 2020. 

"Dữ liệu mới nhất này cho thấy tầm quan trọng của việc khởi động lại du lịch ngay khi an toàn. Sự sụt giảm nghiêm trọng trong du lịch quốc tế khiến nhiều triệu người gặp rủi ro, bao gồm cả ở các nước đang phát triển," ông Gurab Pololikashvili, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới nhận định hôm 28/7. 

“Các chính phủ thuộc mọi khu vực có hai trách nhiệm: ưu tiên sức khoẻ cộng đồng, trong khi bảo vệ việc làm và doanh nghiệp,” Pololikashvili nói. 

UNWTO cho biết phần lớn hội đồng chuyên gia đồng ý rằng mức độ du lịch toàn cầu sẽ phục hồi vào cuối năm 2021, tổ chức này cho biết.

Ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 320 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Du lịch là ngành chịu tổn thương nhiều nhất trong thời gian đại dịch, khi nhiều người ở nhà để tránh lây nhiễm Covid-19. Tháng 6.2020, Hiệp hội Vận tải hàng không Thế giới (IATA) cho biết ngành hàng không sẽ mất đi 84,3 tỉ USD trong năm nay. Tổ chức này nhận định mảng du lịch hàng không sẽ không thể quay trở về mức cũ trước đại dịch cho tới tận năm 2024.

Alexandre de Juniac, tổng giám đốc và CEO của IATA nhận định:  "Lượng du khách đã giảm chạm đáy vào tháng 4, tuy vậy sức bật của quá trình phục hồi đang rất yếu. Chúng tôi nhìn thấy sự cải thiện trong hàng không nội địa, trong khi các thị trường ngoài nước phần lớn vẫn đóng cửa." 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương