Ngày Độc thân 11/11 của Trung Quốc bắt đầu dưới bóng ma của sự giám sát kỹ thuật và ‘sự thịnh vượng chung’

Sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, Ngày Độc thân 11/11, đang diễn ra nhưng những gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ phải đối phó với tốc độ tăng trưởng kinh tế có khả năng chậm lại cũng như sự giám sát liên tục từ các cơ quan quản lý của nước này.

Ngày Độc thân - còn được gọi là Double 11 - diễn ra vào ngày 11/11 tại Trung Quốc và được nhiều người tin rằng đã bắt đầu từ những năm 1990 trong các trường đại học khi nam giới ăn mừng độc thân.

Năm 2009, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã khởi động sự kiện mua sắm đầu tiên vào ngày 11/11 và giảm giá mạnh trên nền tảng mua sắm Tmall của mình.

Nhiều công ty mua sắm trực tuyến của Trung Quốc kể từ đó đã nhảy vào cuộc, khiến Ngày Độc thân lớn hơn cả Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện tử ở Mỹ cộng lại.

JD.com và Alibaba đã bắt đầu các chương trình khuyến mãi vào ngày 20/10, cho phép khách hàng thanh toán tiền đặt cọc cho các mặt hàng và nhận được chiết khấu lớn. Giảm giá và khuyến mãi hơn nữa được triển khai vào Chủ Nhật cho JD.com và Thứ Hai cho Alibaba.

Cạnh tranh gia tăng

Sự kiện mua sắm lớn diễn ra trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và một loạt dữ liệu bán lẻ chậm chạp trong thời gian gần đây.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho lễ hội mua sắm năm nay.

Trong một cuộc khảo sát 3.000 người do Bain & Company thực hiện và được công bố vào tuần trước, hơn một nửa (52%) số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn năm ngoái, trong khi chỉ 8% cho biết họ đang có kế hoạch giảm chi tiêu.

106793135-1605152307167-alibaba_singles_day_2020_final_figure.jpg
Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV) của họ trong sự kiện Ngày Độc thân, kéo dài 11 ngày, đạt tổng cộng 498,2 tỷ nhân dân tệ tương đương 74,1 tỷ USD. Con số này đã đánh bại con số 268,4 tỷ nhân dân tệ của năm ngoái.

Năm ngoái, Ngày Độc thân trên tất cả các nền tảng đã thu về tổng giá trị hàng hóa là 840 tỷ nhân dân tệ (131,3 tỷ USD). GMV là một con số thể hiện tổng giá trị của các đơn đặt hàng trên các nền tảng của một công ty thương mại điện tử.

Jonathan Cheng, một đối tác tại Bain, cho biết ông mong đợi mức độ tham gia cao và tăng trưởng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, Alibaba và JD đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như Pinduoduo cũng như phiên bản tiếng Trung của TikTok có tên Douyin, vốn đang đẩy mạnh hơn nữa vào lĩnh vực thương mại điện tử.

“Có rất nhiều sự cạnh tranh mạnh mẽ từ tất cả các loại nền tảng. Nó bắt đầu như một lễ hội của Alibaba, và bây giờ nó đã phát triển thành một lễ hội mua sắm chung”, Cheng nói.

Hơn 50% người tiêu dùng trong cuộc khảo sát của Bain nói rằng họ đang có kế hoạch mua sắm trên ba nền tảng trở lên trong Double 11 năm nay.

Tuy nhiên, Cheng nói thêm rằng nền tảng Tmall của JD và Alibaba vẫn được người tiêu dùng tin tưởng. Để tiếp tục đà tăng trưởng, Alibaba và JD.com đều hướng tới mục tiêu khách hàng tại các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, ngoài các đô thị lớn.

Cuộc khảo sát của Bain cho thấy sẽ có nhiều người mua sắm Ngày độc thân 11/11 lần đầu tiên từ những thành phố được gọi là cấp ba, bốn và năm hơn là thành phố cấp một và hai.

“Tuy nhiên, đồng thời, họ mua gì và mua bao nhiêu cũng sẽ ít hơn so với các thành phố cấp cao hơn”, Cheng nói.

“Sự thịnh vượng chung”

Khi JD và Alibaba bắt đầu Ngày Độc thân 11/11, cổ phiếu của họ đã bị áp lực bởi sự giám sát chặt chẽ của quy định đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc trong năm qua.

Cổ phiếu JD.com giảm khoảng 27% so với mức cao kỷ lục vào tháng 2 trong khi Alibaba đã giảm 48% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào tháng 10/2020.

Trung Quốc đã ban hành luật mới trong các lĩnh vực, từ chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu và đã xem xét kỹ lưỡng hoạt động của các công ty thương mại điện tử.

3310ec8574fa46c9acb2e04d39f96993.jpg

Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ USD vào tháng 4 do kết quả của một cuộc điều tra chống độc quyền, với các nhà quản lý chỉ trích một phương thức mà gã khổng lồ thương mại điện tử buộc các thương gia phải chọn một trong hai nền tảng, thay vì có thể làm việc với cả hai.

Tuần trước, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã kêu gọi các công ty thương mại điện tử hạn chế spam tiếp thị qua tin nhắn.

Trong bối cảnh đó, Ngày Độc thân 11/11 năm nay mang đến một cảm giác mới - một nơi mà Alibaba và JD.com đang tìm cách phù hợp với mục tiêu của nhà nước Trung Quốc là “thịnh vượng chung” và bền vững.

Sự thịnh vượng chung là sự thúc đẩy của chính phủ đối với sự giàu có vừa phải cho tất cả mọi người. Và trong không gian môi trường, Trung Quốc đang đặt mục tiêu phát thải carbon dioxide cao nhất vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2060.

Mặc dù doanh số bùng nổ trong dịp này vẫn có thể xảy ra, nhưng Alibaba cho biết trọng tâm sẽ là tính bền vững và tính toàn diện.

“Tôi tin rằng giá trị mà Ngày độc than 11/11 mang lại không chỉ là con số GMV. Chúng tôi thực sự lạc quan về kết quả chung của Lễ hội, nhưng quan trọng hơn, chúng tôi cam kết xây dựng tương lai cho nền kinh tế và tiêu dùng trực tuyến”, Chris Tung, Giám đốc tiếp thị của Alibaba, cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước.

“Ngày 11/11 là cách tận dụng công nghệ mới nhất của Alibaba để hỗ trợ các thương hiệu và người bán trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện theo những cách hiệu quả hơn”.

Đơn vị hậu cần Cainiao của Alibaba sẽ tập trung vào việc tái chế, trong khi công ty cũng sẽ cung cấp các phiếu mua hàng “xanh” trị giá 100 triệu nhân dân tệ “để khuyến khích các quyết định mua sắm góp phần tạo nên lối sống thân thiện với môi trường”.

JD.com cũng đặt trọng tâm vào tính bền vững khi nói rằng Ngày Độc thân 2021 sẽ là “ngày lớn nhất từ ​​trước đến nay mà năng lượng tái tạo đang được sử dụng”.

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương