Ngày thứ 7 Việt Nam không có thêm ca nhiễm COVID-19

Sáng nay (23/4), theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm nào. Số bệnh nhân vẫn giữ ở con số 268.

Như vậy, đến sáng nay, Việt Nam bước sang ngày thứ 7 liên tục không ghi nhận ca nhiễm mới. Trong ngày 22/4, Bộ Y tế đã công bố 7 bệnh nhân nữa khỏi bệnh, chỉ có 45 ca đang điều trị.

Trong tổng số 268 trường hợp nhiễm bệnh, 160 người từ nước ngoài chiếm 59,7%, 108 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 40,3%. Số người đang được cách ly hiện là 67.022, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 358, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 18.263, cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 48.401.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân số 268 ghi nhận tại Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã lấy 358 mẫu xét nghiệm, trong đó 302 mẫu có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

 Nguồn: Bộ Y tế.
ca_benh_chieu_22.4
 Nguồn: Bộ Y tế.

Đánh giá về những tín hiệu tích cực trên, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế) cho rằng: Trong hơn 6 ngày qua, Việt Nam không có ca mắc mới, đã khống chế được các ổ dịch.

Tình hình các ca bệnh nhập cảnh hoặc lây lan đều đã được chống chế nhưng tình hình dịch nói chung vẫn còn phức tạp. Trên thế giới vẫn có nhiều người mắc bệnh, người chết vì COVID-19 , nguy cơ bệnh xâm nhập Việt Nam là vẫn còn, kể cả các trường hợp qua đường mòn lối mở...

Người dân cả nước, nhất là các địa phương nguy cơ thấp, không nên chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Người dân vẫn cần tiếp tục thực hiện các nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đó là: đeo khẩu trang; tránh giao tiếp quá gần; không tập trung đông người, trong đó đặc biệt lưu ý đối tượng người cao tuổi, người có bệnh lý mãn tính; không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết và thực hiện khai báo y tế”, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo trên báo Sức khỏe & Cộng đồng.

Về vấn đề cách ly xã hội, theo quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kể từ 0h ngày 23/4, cả nước cơ bản nới lỏng giãn cách xã hội trên cả nước, trừ một vài khu vực có nguy cơ cao ở Hà Nội, Hà Giang, Bắc Ninh nhưng khuyến cáo nâng cao trách nhiệm chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến những kết quả đáng mừng Việt Nam đã thực hiện được trong việc phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4. Tuy nhiên, ông lưu ý vẫn phải cảnh giác, chấp nhận một tình trạng là sống trong trạng thái có dịch vì nếu nguy cơ dịch trên thế giới thì Việt Nam cũng không thể thoát khỏi.

“Vì vậy, tinh thần là sống chung với dịch và có kiểm soát”, Thủ tướng nói.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương