Nghệ An: Đình chỉ thi công chùa mới xâm lấn di tích quốc gia

Chùa Linh Sâm thuộc huyện Thanh Chương, Nghệ An đang trong quá trình xây dựng vừa bị đình chỉ.

Chùa Linh Sâm  dự kiến sẽ xây dựng trên một ngọn đồi có diện tích hơn 1ha với kinh phí 34 tỷ đồng.  Được biết, dự án này do một doanh nghiệp Hà Nội và người dân đóng góp.

Vào tháng 8/2019 bắt đầu khởi công xây dựng chùa ngay cạnh bên trái của đền Hữu. Tuy nhiên, trong quá trình khởi công xây dựng bị phản ánh là xâm lấn lấn lên phạm vi bảo vệ di tích đền Hữu. Theo người dân xã Thanh Yên, trong vòng 2 tháng đã có rất nhiều máy móc, ô tô vận hành chuyển vật liệu đến khu vực này.

Chùa Linh Sâm đang trong quá trình xây dựng.
Chùa Linh Sâm đang trong quá trình xây dựng.

Được biết, đền Hữu xây dựng vào thời Lê Trung Hưng, thờ Thái phó tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521-1576),  được Bộ VH-TT&DL xếp hạng là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia với hơn 400 năm tuổi cùng nhiều cổ vật, di vật giá trị. Đặc biệt, đền Hữu còn là nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh của nhân dân huyện Thanh Chương cũng như của hậu duệ họ Nguyễn Cảnh Việt Nam.

Hiện tại, quanh khu đất đền Hữu có 6 tòa nhà và cổng tam quan đang ở phần thô, diện tích rơi khoảng 6.000 m². Theo người quản đền, nhà khách của đền Hữu cũng được chính quyền xã cho người thi công chùa Linh Sâm mượn để làm việc và tập kết vật liệu trước sân.

Ngày 26/7 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ Án đã ký công văn 5198 chấp thuận thành lập chùa Linh Sâm, người đại diện là ông Vũ Đức Chính, người của tổ chức tôn giáo trực thuộc.

Ông Phạm Công Vinh - phó Ban quản lý di tích và danh thắng Nghệ An - cho biết, chủ đầu tư xâu dưng đang xâm lấn đất bảo vệ đền Hữu, hành động này vi phạm Luật di sản. Mặc dù vậy do thông tin chậm trễ cho nến đến tận ngày 6/11 mới xúc tiến kiểm tra. Ông nói: “chúng tôi đã đề nghị Sở Văn hóa - thể thao yêu cầu địa phương đình chỉ thi công chùa Linh Sâm và tham mưu lập đoàn kiểm tra để xử lý các sai phạm".

Bên cạnh đó, nhiều người trong dòng họ Nguyễn Cảnh cũng phản ánh việc xây dựng chùa Linh Sâm đang lấn lên phạm vi của đền Hữu.

  Đền Hữu là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Đền Hữu là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Nguyên cán bộ xã Thanh Yên khẳng định gốc tích của chùa Linh Sâm ở trên núi Ó, cách đền Hữu 1km, vì thông báo nền chùa cũ nằm cạnh đền Hữu là hoàn toàn sai.

Phó chủ tịch UBND xã Thanh Yên, ông Nguyễn Cảnh Điền cho biết xã đã thực hiện chỉ đạo của huyện, yêu cầu đình chỉ thi công chùa Linh Sâm tuy nhiên ông đưa ra giải thích cho việc xâm lấn đền Hữu này là do không có bản đồ khoanh vùng nên mới chỉ sai cho nhà đầu tư.

Đại diện Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng hành động xây dựng xâm lấn phạm vi đền Hữu là vi phạm Luật di sản văn hóa.

Hiện vụ việc đang được giao cho Ban quản lý di tích Nghệ An kiểm tra, xử lý. 

Thanh Mai

Hà Nội: Sáng ra công văn ngừng thi công chức giáo dục, chiều ra công văn tiếp tục thi

Hà Nội: Sáng ra công văn ngừng thi công chức giáo dục, chiều ra công văn tiếp tục thi

Nhiều giáo viên hợp đồng hoang mang vì 2 văn bản trái ngược của UBND TP Hà Nội về thi tuyển công chức trong cùng một ngày.