Chủ tịch UBND TP Hà Nội phủ nhận bù giá cho Nhà máy nước sông Đuống

Chiều ngày 15/11, Chủ tịch Hà Nội khẳng định không có chuyện bù giá cho nước mặt sông Đuống.

Không có chuyện bù giá cho Nhà máy nước sông Đuống

Như đã đưa tin, Công ty CP nước mặt sông Đuống có vốn đầu tư 5000 tỷ đồng, dự kiến quy mô trong giai đoạn một đến năm 2020 sẽ đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm, giai đoạn 2 đến năm 2025 sẽ đạt công suất 600.000 m3 và giai đoạn 3 đến năm 2030 là 900.000 m3.

Đặc biệt, liên ngành TP Hà Nội xác định trong thời gian chưa có giá chính thức, Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống được thanh toán bằng 86% giá tạm tính 10.246 đồng, tức được thanh toán hơn 8.800 đồng/m3. Vì vậy, Liên ngành TP cũng đề nghị cấp bù cho Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống hơn 1.100 đồng/m3.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Đứng trước tình hình chênh lệch giá giữa nhà máy sông Đuống và nhà máy sông Đà, rất nhiều người thắc mắc và đặt ra câu hỏi liệu có phải TP Hà Nội sẽ trợ giá cho máy sông Đuống hay không.

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết trong giai đoạn 1 đến nay, thành phố đã giao cho Công ty nước sạch Hà Nội phân phối lại của nhà máy nước mặt sông Đuống

Đối với dự án nhà máy sông Đuống, TP Hà Nội thực hiện nghiêm túc theo nghị định, thôn tư của Chính phủ và Bộ tài chính. Sở Tài chính và liên ngành cũng đã có báo cáo, đều xuất từ đó thành phố chỉ đạo sở liên ngành báo cáo Bộ Tài chính xin ý kiến. Theo đó, mức giá phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án ban đầu là 10.246 đồng/m3 là giá tạm tính, sau khi hoàn thành mới quyết toán toàn bộ và ra giá thành cụ thể.

“TP Hà Nội chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sạch suông Đuống cả. Và chắc chắc là không bao giờ bù giá cho họ”, ông Chung khẳng định.

“Khi nhà máy nước mặt sông Đuống hoàn thành giai đoạn 1, TP có giao Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội phân phối nước, trung bình 110.000-120.000m3/ngày đêm. Nước sông Đuống được Công ty Nước sạch Hà Nội mua với giá 7.700 đồng/m3, phân phối đến các hộ dân với giá trung bình khoảng 8.000 đồng/m3”. Giá này đã đảm bảo nguyên tắc giá mua không được cao hơn giá bán ra.

Các nhà đầu tư đều được tạo điều kiện như nhau

Khi được hỏi về việc giá nước nhà máy sông Đuống cao hơn sông Đà, ông Chung cho biết, nhà máy sông Đà xây dựng nhiều năm, khấu hao nhiều giá thành sẽ thấp, tiêu chuẩn công nghệ khác nhau.

“Tôi khẳng định là không có lợi ích nhóm ở đây cả. Thành phố chỉ làm mọi cách, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về nước cho người dân trong những năm qua”, ông Chung nói.

Qua đây ông chia sẻ, TP Hà Nội đã yêu cầu nhà máy sông Đà lắp thêm đường ống và thay đổi công nghệ để cung cấp nước sạch. Các nhà đầu tư đều được tạo điều kiện như nhau. “TP làm mọi cách, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này giải quyết cấp bách vấn đề nước sạch cho người dân”, ông Chung nói.

Việc nhà máy nước mặt sông Đuống vay đến 80% tổng mức đầu tư cũng đặt ra không ít quan ngại, song Chủ tịch Hà Nội cho rằng đây không phải vấn đề quá to tát,  vì tất cả các dự án trên thế giới đều phải đi vay: "Đó là bài toán của doanh nghiệp. Họ vay để hoạt động nhưng chẳng may có rủi ro hay bị thiên tai địch họa thì họ phải chấp nhận”.

Thanh Mai

Ông Nguyễn Văn Tốn mất chức Tổng Giám đốc Công ty nước sạch  sông Đà

Ông Nguyễn Văn Tốn mất chức Tổng Giám đốc Công ty nước sạch sông Đà

Ông Nguyễn Văn Tốn mất chức trong bối cảnh hơn 250.000 hộ dân Hà Nội bị đảo lộn cuộc sống nghiêm trọng vì nước sạch nhiễm dầu thải.