Nghiên cứu của Trung Quốc chứng minh SARS-CoV-2 có thể lây qua hơi thở

Nghiên cứu này lần đầu tiên chứng minh, việc hít thở của con người cũng là phương thức lây truyền SARS-CoV-2 hết sức quan trọng.

Nhóm nghiên cứu của Học viện Khoa học và Kỹ thuật Môi trường thuộc Đại học Bắc Kinh đã cùng với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Triều Dương thành phố Bắc Kinh tiến hành một thử nghiệm khoa học chứng minh được rằng hơi thở của con người cũng có thể lây truyền SARS-CoV-2.

Đối tượng tham gia thử nghiệm là gần 60 người bệnh Covid-19 (bao gồm cả các ca nhập cảnh và cộng đồng), 15 người khỏe mạnh và một số người không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đường hô hấp. Nhóm này đã dùng phương pháp thu thập hơi thở để lấy mẫu dung dịch ngưng tụ, sau đó dùng RT-PCR phân tích.

Nghiên cứu của Trung Quốc chứng minh SARS-CoV-2 có thể lây qua hơi thở

Kết quả cho thấy những người mắc Covid-19 giai đoạn đầu đã thải ra một lượng lớn virus SARS-CoV-2, lên tới vài triệu mỗi giờ. Tỷ lệ dương tính của virus được thải ra khỏi cơ thể người bệnh lên tới khoảng 27%, tỷ lệ dương tính của các bề mặt trong môi trường có người bệnh là 5,4%. Đồng thời phát hiện ra virus SARS-CoV-2 trong môi trường điều trị và cách ly có người bệnh Covid-19, trong đó có cả nhà vệ sinh, nồng độ lên tới 6000 con virus/m2.

Như vậy, theo kết quả nghiên cứu thì việc hít thở của con người cũng là phương thức lây truyền SARS-CoV-2, hầu hết hạt trong hơi thở ra đều nhỏ hơn bụi mịn PM2.5, nghĩa là loại virus này có thể lây qua không khí.

Nghiên cứu này đã đưa ra bằng chứng khoa học giúp ngăn chặn tốt hơn sự lây truyền của SARS-CoV-2 trong không khí và phòng ngừa bệnh Covid-19 trong tương lai. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng thu được và xét nghiệm thấy virus cúm trong hơi thở ra của người bị cúm.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trực tuyến trên Tạp chí lâm sàng bệnh truyền nhiễm uy tín của Hội Bệnh nhiễm trùng Mỹ (IDSA).

Thanh Mai

Người dân Hà Nội 'mất ăn mất ngủ' vì kiến ba khoang

Người dân Hà Nội "mất ăn mất ngủ" vì kiến ba khoang

Nhiều trường hợp 2-3 người trong cùng gia đình phải đi khám, không ít người bị tổn thương nặng do kiến ba khoang.