Ngộ độc thuốc nam, bé 3 tháng tuổi nguy kịch

Bé 3 tháng tuổi bị tiêu chảy, thay vì đưa đến cơ sở y tế, người nhà tự dùng thuốc nam dẫn đến trẻ bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng

Bệnh nhi bị tiêu chảy, thay vì đưa đi khám, gia đình đã dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống dẫn đến trẻ bị ngộ độc, suy hô hấp nặng.

Thông tin từ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) ngày 30/10 cho biết, Trung tâm Sản Nhi vừa cấp cứu và điều trị thành công bệnh nhi 3 tháng tuổi viêm phổi, suy hô hấp nặng do gia đình tự điều trị, cho uống thuốc nam.

Bệnh nhi là nam, 3 tháng tuổi, được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ ngày 5/10 từ Trung tâm y tế huyện Tân Sơn. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng khó thở suy hô hấp nặng, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, nhiễm trùng, vàng da ứ mật, rốn lồi thoát vi, bụng chướng, gan to.

Theo người nhà bệnh nhi, trẻ sinh thương, cân nặng lúc sinh 3,5kg. Sau sinh trẻ thỉnh thoảng  bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, vì vậy gia đình cho trẻ uống và đắp thuốc nam.

Bệnh nhi được các bác sĩ cứu sống thành công.
Bệnh nhi được các bác sĩ cứu sống thành công.

 Trước khi vào viện 3 ngày trẻ ho, sốt, ho có đờm, khó thở khò khè. Gia đình chưa đi khám ở các cơ sở y tế mà dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, trẻ khó thở, tím tái toàn thân nên được đưa đến cơ sở y tế.

Qua khám xét và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ chẩn đoán: Trẻ bị Suy hô hấp độ III - viêm phổi nặng/chưa loại trừ ngộ độc thuốc nam.

Bệnh nhi đã được thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực: Thở máy không nhập (NCPAP), hồi sức tuần hoàn, đặt monitor theo dõi…Tuy nhiên, diễn biến bệnh nặng lên, không đáp ứng với thở máy, huyết áp tụt, oxy máu không đảm bảo và đi vào tình trạng sốc.

Bệnh nhi được áp dụng các biện pháp hồi sức nâng cao: Thở máy qua nội khí quản với phương pháp mới nhất áp dụng cho trẻ bị suy hô hấp nặng, dùng các thuốc trợ tim mạch để duy trì huyết áp.

Trên phim chụp X-quang thấy tổn thương nhanh và lan tỏa khắp 2 phế trường, tình trạng trao đổi khí kém, oxy máu giảm thấp, CO­2 trong máu tăng rất cao. Bệnh nhi đi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc thuốc nam...

Các bác sĩ đã tiến hành siêu lọc máu liên tục cho bệnh nhi để loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, duy trì các biện pháp hồi sức tuần hoàn và hô hấp. May mắn là bệnh nhi đáp ứng tốt các biện pháp điều trị, sau 6 ngày bệnh nhi ổn định, chụp Ctscaner phổi đã hồi phục tốt, bệnh nhân được cai thở máy và rút ống nội khí quản, bệnh nhi tự thở và dần không phụ thuộc vào oxy.

Sau 24 ngày điều trị, các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi được ra viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị khi con bị bệnh, nhất là các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, các mẹo dân gian, bởi trẻ có hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh, rất dễ bị ngộ độc dẫn đến suy thận, suy gan, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Phạm Ngọc

Tự kiểm tra sức khỏe bằng những cách đơn giản

Tự kiểm tra sức khỏe bằng những cách đơn giản

Bạn quá bận rộn nên ngại đi khám sức khỏe. Chỉ với những cách đơn giản dưới đây, bạn có thể biết mình đang gặp vấn đề gì về sức khỏe.