Người chưa tiêm chủng có nguy cơ nhập viện vì COVID-19 cao gấp 29 lần

Một nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu của 43.127 ca bệnh ở Mỹ, cho thấy những người chưa tiêm vaccine COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần người đã tiêm đủ liều.

Theo một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ công bố hôm 24/8, những người chưa tiêm chủng có nguy cơ nhập viện vì COVID-19 cao hơn khoảng 29 lần so với những người đã tiêm chủng đầy đủ.

Nghiên cứu mới được công bố trên Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC, cũng cho thấy những người chưa tiêm phòng có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 cao hơn gần 5 lần so với những người đã tiêm. 

Cơ quan này cho biết kết quả dựa trên dữ liệu từ Los Angeles trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến ngày 25/7.

nhiem-covid.jpeg
Chuyển bệnh nhân COVID-19 đến điều trị tại Bệnh viện Coral Gables, Miami, ngày 16/8/2021. Ảnh: Getty

“Dữ liệu về tỷ lệ nhiễm trùng và nhập viện chỉ ra rằng, vaccine bảo vệ con người khỏi nguy cơ nhiễm bệnh cũng như nguy cơ bệnh tiến triển nặng trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan mạnh mẽ", trích từ bài viết trong nghiên cứu.

Dữ liệu này phù hợp với những cảnh báo trước đó của các quan chức y tế liên bang và tiểu bang, rằng hàng triệu người Mỹ chưa được tiêm phòng đang tự đặt mình vào nguy cơ nghiêm trọng của biến thể Delta, chủng coronavirus dễ lây lan nhất cho đến nay.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, khuyến cáo hôm 24/8 rằng: “Nếu bạn chưa được tiêm phòng, bạn nằm trong số những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất”.

″Đừng đánh giá thấp sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của loại virus này”, bà nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng về đại dịch. “Vaccine là công cụ tốt nhất mà chúng ta có để đối phó với đại dịch này”.

Tính đến ngày 23/8, hơn 201 triệu người Mỹ, tương đương 60,8% tổng dân số quốc gia này, đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, theo dữ liệu do CDC tổng hợp. Hơn 171 triệu người Mỹ, tương đương 51,5% tổng dân số Hoa Kỳ, đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tổng thống Joe Biden phát biểu hôm 23/8 rằng, “hầu như tất cả” các ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 trên khắp nước Mỹ nằm trong số những người chưa tiêm chủng.

tiem-chung.jpg
Các trường hợp nhập viện liên quan giữa những người chưa được tiêm chủng vaccine COVID-19 và đã được tiêm chủng đầy đủ. Nguồn: Nhà Trắng

“Tôi xin nói rõ: Có những trường hợp người được tiêm chủng bị nhiễm COVID-19, nhưng chúng ít phổ biến hơn những người chưa được tiêm chủng bị nhiễm COVID-19. Và quan trọng nhất, tình trạng của họ ít nghiêm trọng hơn”, Tổng thống Biden nói trong một bài phát biểu.

Các quan chức Hoa Kỳ hy vọng việc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép hoàn toàn cho vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech sẽ thuyết phục một số người Mỹ chưa tiêm chủng sẽ đi tiêm.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết nếu Hoa Kỳ có thể vượt qua mùa đông và đưa phần lớn những người chưa được tiêm chủng đi tiêm chủng thì quốc gia này có thể kiểm soát được virus vào mùa xuân.

AN DI