Người dân có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 ở đâu?

Mỗi trạm y tế xã, phường đều có ít nhất 3-4 ngày tiêm chủng trong tháng, nơi khó khăn cũng là 2 ngày/tháng.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ được lồng ghép vào công tác tiêm chủng thường xuyên. Mỗi trạm y tế xã, phường đều có ít nhất 3-4 ngày tiêm chủng trong tháng, nơi khó khăn cũng là 2 ngày/tháng.

Thời gian tới đây, Chương trình tiêm chủng mở rộng, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur… sẽ báo cáo các vụ/cục liên quan của Bộ Y tế để có hướng dẫn tiếp theo. 

 Ảnh: Bộ Y tế 
 Ảnh: Bộ Y tế 

"Cái chúng tôi quan ngại nhất là dù đã khuyến cáo tiêm mũi 3,4 nhưng tỷ lệ tiêm mũi 3,4 mới đạt 80%. Tôi rất mong những người thuộc nhóm nguy cơ cao cố gắng, chủ động đi tiêm chủng đầy đủ vì trong số 20% còn lại chưa tiêm mũi 3,4 có không ít là những người thuộc nhóm nguy cơ cao", PGS Hồng nhấn mạnh. 

PGS Hồng cho biết, đối với những người mắc Covid-19 theo thời gian miễn dịch cũng suy giảm cho nên việc tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung các mũi vaccine Covid-19 trong thời gian tới đây là hết sức cần thiết. 

"Hiện tại các cơ sở tiêm chủng còn vaccine của AstraZeneca. Vaccine này hoàn toàn có thể khuyến cáo sử dụng cho các mũi tiêm 3,4 cho nhóm nguy cơ cao với bất kể tiền sử trước đó đã tiêm loại vaccine gì", PGS Hồng cho biết thêm. 

Đến nay nước ta đã tiêm trên 260 triệu liều vaccine phòng Covid-19 trên toàn quốc. Chúng ta vẫn tiếp tục tiêm mũi 3,4 vì tại một số địa phương tỷ lệ này vẫn chưa cao. 

Về việc tiêm nhắc lại, theo khuyến cáo mới nhất của WHO, việc tiêm vaccine sẽ tập trung vào nhóm nguy cơ cao, gồm người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mãn tính, đặc biệt là người có tình trạng suy giảm miễn dịch.

Hiện nay, mặc dù dịch Covid-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu, tuy nhiên đại dịch chưa kết thúc. Vì vậy, Việt Nam vẫn cần duy trì các biện pháp phòng chống dịch trong đó có việc tiêm vaccine phòng Covid-19, tiêm nhắc cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao. 

Thanh Mai

Lãi suất ngân hàng đầu tháng 5 tiếp tục giảm

Lãi suất ngân hàng đầu tháng 5 tiếp tục giảm

Chưa đầy 2 tháng, các ngân hàng từ chỗ 'neo' lãi suất huy động ở mức cao nay đã phải liên tục giảm lãi suất. So với tháng 4, lãi suất huy động và lãi suất cho vay tại một số ngân hàng trong tháng 5 tiếp tục có xu hướng giảm.