Người dân sẽ có mã QR khai y tế như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cơ quan chức năng cần thống nhất một ứng dụng duy nhất để thuận tiện, dễ dàng cho người dân sử dụng.

Theo báo cáo sơ kết công tác triển khai công nghệ phòng chống dịch COVID-19 gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 10-9, Bộ Thông tin - truyền thông (Bộ TT-TT) cho biết đã thống nhất với Bộ Y tế và Bộ Công an về việc sử dụng một mã QR chung cho từng đối tượng liên thông giữa tất cả các nền tảng, hệ thống, phần mềm để thuận tiện cho công dân trong quá trình khai báo và di chuyển.

Ba bộ này cũng thống nhất sử dụng chung một mẫu tờ khai y tế để thuận tiện cho công dân trong quá trình khai báo, di chuyển.

Người dân sẽ có mã QR khai y tế như chứng minh nhân dân hay căn cước công dân

Người dân dù khai báo y tế hay khai báo di chuyển trên bất kỳ ứng dụng phòng chống dịch nào cũng cho kết quả mã QR cá nhân như nhau và họ có thể dùng nó để qua chốt kiểm dịch, chốt kiểm tra (trên đường) hay các địa điểm yêu cầu "check-in" khai báo y tế (bệnh viện, siêu thị, công sở, nhà hàng, khách sạn...).

Với nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý vào/ra sử dụng mã QR đang được Bộ TT-TT triển khai trên toàn quốc, người dân có thể khai báo y tế tại địa chỉ tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Bluezone và được cấp một mã QR cá nhân.

Trong khi đó, các địa điểm muốn kiểm tra, kiểm soát người đến/đi có thể đăng ký ghi nhận vào ra bằng mã QR tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn/. Nền tảng cho phép các địa điểm này quản lý được danh sách người vào ra địa điểm, đồng thời cho phép các cấp chính quyền cơ sở quản lý được toàn bộ các điểm đã đăng ký sử dụng mã QR trên địa bàn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia cho rằng dùng một ứng dụng phòng chống dịch duy nhất có ưu điểm là tất cả thông tin được tập trung trong một ứng dụng. Tuy nhiên, việc phát triển một ứng dụng duy nhất sẽ khiến dữ liệu của nó rất lớn để có thể lưu trữ và cập nhật thông tin của toàn bộ dân số Việt Nam.

Rất nhiều thông tin cá nhân và thông tin định danh của người dùng sẽ được lưu trữ trên ứng dụng thống nhất sẽ khiến vấn đề bảo mật trở nên vô cùng quan trọng.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/9): Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (11-12/9): Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay 11/9 và ngày mai 12/9 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.