Người dân tạm trú ở TP.HCM có cần đăng ký ngay thẻ căn cước công dân gắn chip?

Trong thời gian này, Công an TP chưa tiếp nhận đăng ký cấp đổi từ CMND 12 số và căn cước công dân sang căn cước công dân gắn chip.

Công an TP.HCM cho biết theo quy định, Công an TP sẽ tiếp nhận đăng ký và cấp căn cước công dân gắn chip cho tất cả người dân thường trú và tạm trú trên địa bàn. Tuy nhiên hiện tập trung cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho người dân tạm trú.

Trong thời gian chờ đợi, Công an TP khuyến khích người dân có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh giáp ranh có thể về đăng ký tại địa phương để được cấp căn cước công dân gắn chip sớm hơn.

Ảnh: T.TRUNG
Ảnh: T.TRUNG

Mặt khác, Công an TP.HCM cũng lưu ý từ nay đến ngày 1-7-2021, Công an TP ưu tiên cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp căn cước công dân, người đang sử dụng CMND 9 số, người có căn cước công dân và CMND 12 số đã hết hạn sử dụng, mất hoặc có thay đổi thông tin cần phải cấp lại. 

Khi tiếp nhận đăng ký cấp căn cước công dân, cơ quan công an không yêu cầu người dân xuất trình bất kỳ giấy tờ gì chứng minh về tín ngưỡng, tôn giáo. Trường hợp người dân chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu thì xuất trình sổ hộ khẩu, CMND/căn cước công dân đã được cấp để bộ phận tiếp nhận cập nhật vào cơ sở dữ liệu.

Trường hợp không xác định được nơi thường trú và nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống. Người không đăng ký thường trú và cũng không đăng ký tạm trú tại địa phương nào thì cần đến cơ quan công an phường, xã nơi người đó đang sinh sống đề nghị xác định nơi cư trú và hướng dẫn thủ tục xin cấp căn cước công dân.

Thanh Mai