Người đăng tin Khá 'Bảnh' chết trong trại giam lên mạng xã hội có bị xử lý?

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn "giang hồ mạng" Khá "Bảnh" chết trong trại giam. Tuy nhiên, cơ quan chức năng bác bỏ tin đồn này.

Vậy, người thông tin thất thiệt về vụ việc này có bị xử lý và xử lý như thế nào?

Tung tin người khác chết trên Facebook phạm tội gì?

Theo trang Luatvietnam, tại điểm d khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 quy định, nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi sau: Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Như vậy, tung tin sai sự thật người khác đã chết lên facebook gây hoang mang dư luận là một trong những hành vi bị cấm. Hành vi này xâm phạm đến quyền bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác được pháp luật bảo vệ và có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, bồi thường thiệt hại tùy theo mức độ vi phạm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hình phạt đối với hành vi tung tin người khác chết trên Facebook

Người thực hiện hành vi tung tin người khác chết lên facebook có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 101 quy định:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân…

Trong đó, mức phạt trên được áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp cá nhân vi phạm thì mức phạt tiền bằng ½ mức phạt này, tức là phạt tiền từ 05 -10 triệu đồng.

Trường hợp tung tin người khác chết trên facebook  nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì người thực hiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong đó, cơ quan có thẩm quyền xét xử là Tòa án sẽ dựa trên động cơ, mục đích thực hiện vi phạm để đưa ra kết luận về tội phạm.

Ngoài ra, người tung tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại. 

Trong đó, theo Điều 592 Bộ luật Dân sự, thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

  • Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;
  • Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận. Nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định (hiện nay, mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng).

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương