Người khỏe nhiễm Covid-19 vẫn có thể mất nhiều thời gian để phục hồi

Các bệnh nhân có các triệu chứng như ho, mệt mỏi và khó thở kéo dài vài tuần sau khi nhiễm virus.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, những người trẻ tuổi và khỏe mạnh có thể mất đến hàng tuần phục hồi sau điều trị Covid-19. Kết quả được CDC Mỹ công bố trong báo cáo về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong hàng tuần, ngày 24/7.

Có đến 1/5 những bệnh nhân được báo cáo ở tuổi dưới 35 không thể trở về trạng thái ban đầu sau 21 ngày từ khi khỏi bệnh, 35% chưa thể phục hồi 2 -  3 tuần sau khi làm xét nghiệm. 

Người khỏe nhiễm Covid-19 vẫn có thể mất nhiều thời gian để phục hồi

Cụ thể họ vẫn có các các triệu chứng như ho, mệt mỏi và khó thở... những trạng thái này có thể kéo dài vài tuần sau khi nhiễm virus. Ngay cả với những người không có bệnh lý nền vẫn phải mất khá nhiều thời gian để phục hồi. Điều này cho thấy ngành y tế công cộng cần phải hướng đến các đối tượng có tâm lý chủ quan cho rằng Covid-19 không phải bệnh nghiêm trọng. 

"Từ ngày 15/4 đến 25/6, CDC tiến hành các cuộc phỏng vấn qua điện thoại một cách ngẫu nhiên, với những người trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên làm xét nghiệm nCoV tại các cơ sở y tế điều trị ngoại trú", đại diện CDC nói. 

Trong số đó, khi được hỏi về các triệu chứng và khả năng phục hồi như trước khi mắc bệnh, có bệnh nền không, có 274 người cho biết là bị mắc ít nhất một triệu chứng; số người biểu hiện bệnh có tới 26% trong độ tuổi từ 18 đến 34, 32% từ 35 đến 49 tuổi và 47% từ 50 tuổi trở lên.

Theo các nhà nghiên cứu, cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, sử dụng khẩu trang tại các địa điểm công cộng.... nhằm ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh. 

Thanh Mai

Cách ly Bệnh viện Đà Nẵng trong 2 tuần, xét nghiệm 2.200 nhân viên y tế

Cách ly Bệnh viện Đà Nẵng trong 2 tuần, xét nghiệm 2.200 nhân viên y tế

Thời gian cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng là 14 ngày, bắt đầu từ 13h chiều 26/7 đến 13h chiều 9/8 và có thể gia hạn thêm.