Người may mắn sở hữu thận khỏe sẽ có 3 điểm này trên bàn chân, hãy tự kiểm tra

Ngoài thói quen tiểu tiện, một số đặc điểm ở bàn chân cũng có thể tiết lộ thận của bạn khỏe hay không.

Thận có vai trò rất quan trọng với sự sống và hoạt động hàng ngày của con người, Nó không chỉ lọc máu và chất thải, bài tiết nước tiểu, điều hòa thể tích máu mà còn tham gia vào quá trình điều hòa huyết áp cũng như chuyển hóa. Nhưng với hầu hết mọi người, nhắc tới chức năng của thận là nhớ ngay tới bài tiết nước tiểu. Cũng chính vì vậy mà khi hỏi về cách tự kiểm tra xem thận khỏe hay không, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay tới quá trình đi tiểu.

Một người có thận khỏe sẽ có lượng nước tiểu bình thường, nước tiểu trong và ít hoặc không có bọt hay lẫn máu, dịch tiết lạ. Màu sắc nước tiểu vàng nhạt tới hổ phách đậm, không có mùi lạ, không tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu không tự chủ, tiểu máu… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự đánh giá sức khỏe thận của mình dựa trên một vài đặc điểm của các cơ quan khác trên cơ thể. Nếu tự kiểm tra bàn chân mà thấy 3 điểm này chứng tỏ bạn may mắn nằm trong nhóm người thận khỏe:

1.  Gót chân hồng hào

Có lẽ ít người để ý tới gót chân của mình, trừ khi giày cọ vào chân. Cũng rất nhiều người không nghĩ đến mối quan hệ giữa gót chân và thận. Nhưng hy vọng rằng bạn nên kiểm tra vị trí này thường xuyên hơn để nắm được sức khỏe của thận.

  Gót chân nứt nẻ bất thường, sưng phù có thể là dấu hiệu của thận yếu (Ảnh minh họa)

Gót chân nứt nẻ bất thường, sưng phù có thể là dấu hiệu của thận yếu (Ảnh minh họa)

Y học cổ truyền cho rằng thận khí trong người hoạt động mạnh, thận khí đầy đủ thì bạn sẽ thấy gót chân hồng hào, mịn màng. Nếu thận bị tổn thương, gót chân của một người có thể bị khô và bong tróc. Tương tự, Y học hiện đại cũng cho rằng gót chân hồng hào chứng tỏ máu lưu thông tốt, thận lọc máu và “rác thải” hiệu quả. Gót chân thô ráp, sưng phù cũng xuất hiện khi thận yếu và cơ thể bị tích nước.

2. Ngón chân út dày

Mặc dù bàn chân của con người cách xa các cơ quan nội tạng khác nhau trong cơ thể nhưng điều này không có nghĩa là giữa chúng không có mối liên hệ nào. Chỉ từ ngón chân út, chúng ta có thể thấy một số tình trạng của thận.

Nếu ngón chân út của bạn dày hơn thì xin chúc mừng, điều đó có nghĩa là thận của bạn tương đối khỏe mạnh. Ngón chân út dày không phải là dấu hiệu béo phì mà là dấu hiệu thận khí đầy đủ.

Những người có thận không khỏe mạnh có thể có ngón chân út nhỏ, thô ráp. Thậm chí có các hạt cứng hoặc biến dạng không liên quan tới chấn thương hay giày dép. Hoặc có cảm giác tê, đau ngón chân út do máu lưu thông kém, thận lọc máu chậm và gây rối loạn dây thần kinh cảm giác liên quan.

3. Móng chân mịn, đường lưỡi liềm rõ ràng

Khi nhắc tới kiểm tra móng để đánh giá sức khỏe, nhiều người sẽ xem móng tay trước tiên. Tuy nhiên, vẻ ngoài của móng chân cũng có thể phản ánh một người có khỏe mạnh hay không. Đặc biệt là với sức khỏe của thận.

  Người thận khỏe sẽ có móng chân hồng hào, nhẵn mịn, đường lưỡi liềm rõ ràng (Ảnh minh họa)

Người thận khỏe sẽ có móng chân hồng hào, nhẵn mịn, đường lưỡi liềm rõ ràng (Ảnh minh họa)

Nếu móng chân sáng bóng, hồng hào thì có nghĩa là thận khỏe. Ngược lại, móng chân bị xỉn màu, thô ráp, gồ ghề, dễ gãy, đặc biệt là đường lưỡi liềm có bất thường thì tức là thận gặp vấn đề. Ví dụ như đường lưỡi liềm này đột nhiên biến mất, đứt đoạn, có màu sắc rất lạ… Chú ý, nếu thấy móng chân xuất hiện các đường sọc dọc màu nâu hoặc đen, nhất là ở ngón cái và ngón út thì nên nhanh chóng đi khám thận.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, Kknews

Ngọc Ái

Sáng thức dậy mà làm 5 việc này thận khỏe hơn cả dùng thuốc bổ, 2 cái cuối khiến ai cũng bất ngờ

Sáng thức dậy mà làm 5 việc này thận khỏe hơn cả dùng thuốc bổ, 2 cái cuối khiến ai cũng bất ngờ

Chưa cần tới dùng thuốc bổ, nếu chăm chỉ làm 5 việc nhỏ này ngay sau khi thức dậy mỗi sáng thận sẽ rất biết ơn bạn!