Người mới được điều trị ung thư có nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19

Đặc biệt, người bệnh được chữa bằng hóa trị có nguy cơ mắc Covid-19 cao nhất.

Nhóm chuyên gia từ Trung tâm Ung thư thuộc Đại học Texas, Mỹ, phát hiện người mới được điều trị ung thư trong vòng 3 tháng có nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19.

Cụ thể họ đã thu thập dữ liệu các kết quả khác nhau khi bệnh nhân ung thư mắc Covid-19, tùy theo loại điều trị người bệnh nhận được.

Trong số hơn 507.000 F0, độ tuổi trung bình của họ là 48,4, gồm 281.165 phụ nữ (chiếm tỷ lệ 55,4%). Bệnh nhân được chia thành 3 nhóm: Nhóm đối chứng (người không mắc ung thư), bệnh nhân mới được điều trị ung thư và bệnh nhân ung thư không được điều trị.

Người mới được điều trị ung thư có nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19

Sau khi phân tích dữ liệu trên, nhóm chuyên gia tại Mỹ phát hiện người mới được điều trị ung thư bằng bất kỳ phương pháp nào trong vòng 3 tháng đều có nguy cơ tử vong cao hơn 74% nhóm còn lại. Nguy cơ phải nhập viện, vào phòng hồi sức cấp cứu (ICU) của họ cũng cao hơn 69% người không bị ung thư. Nười bệnh được chữa bằng hóa trị có nguy cơ mắc Covid-19 cao nhất. 

Nguy cơ nhập viện khi mắc Covid-19 ở người bị ung thư chưa được điều trị lại thấp hơn nhóm trên. 

Các tác giả tại Trung tâm Ung thư, Đại học Texas, cho rằng điều này có nghĩa ngành y tế cần xây dựng phác đồ riêng cho từng bệnh nhân ung thư mắc Covid-19, tùy thuộc phương pháp điều trị mà họ nhận được gần đây. Người bị ung thư có xu hướng mắc nhiều bệnh lý đi kèm hơn dân số chung. 

Bệnh nhân ung thư nói chung luôn là nhóm dễ bị tổn thương trước vì i họ có hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị virus, vi khuẩn tấn công.

Nhóm tác giả nhận thấy các kết quả tiêu cực đều tập trung ở những người đã được điều trị. Một số loại khối u hoặc các phương pháp điều trị nhất định cũng liên quan nguy cơ trở nặng, tử vong cao hơn ở các bệnh nhân ung thư. Những người có khối u rắn di căn, đặc biệt là u ác tính về máu, thuộc nhóm dễ tử vong nhất.

Người dùng hóa trị cũng có tỷ lệ nhập viện, tử vong cao nhất. Hóa trị (chemotherapy) là phương pháp điều trị ung thư sử dụng một hoặc nhiều thuốc kháng ung thư - gây độc tế bào. Đây là một phần của phác đồ trị liệu ung thư chuẩn. Hóa trị liệu có thể trị khỏi hẳn ung thư hoặc giảm bớt và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia của Đại học Texas được cho là bổ sung thêm dữ liệu quan trọng về việc ung thư, điều trị căn bệnh này ảnh hưởng tình trạng sức khỏe của một người khi mắc Covid-19.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/10): Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/10): Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to

Từ nay (28/10) đến hết ngày 31/10, phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.