TPHCM: Bỏ đề xuất không bán rượu bia, mở máy lạnh khi hàng quán bán tại chỗ

Không đưa vào bộ tiêu chí không bán rượu bia mà để doanh nghiệp khỏi rối, song thẩm quyền quyết định sẽ ở UBND TP.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 26-10, bà Phạm Khánh Phong Lan - trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết đến thời điểm này, ban đã nộp UBND TP.HCM bộ tiêu chí mới về an toàn thực phẩm và an toàn phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có điều chỉnh, giảm xuống còn 4 tiêu chí được tính theo từng đối tượng, như hàng quán, chủ hàng quán, người phục vụ và khách hàng phải làm gì, đạt được điều gì mới hoạt động. 

TPHCM: Bỏ đề xuất không bán rượu bia, mở máy lạnh khi hàng quán bán tại chỗ

Ban không đưa tiêu chí không mở máy lạnh trong phòng kín, cấm bán rượu bia như đề xuất của cơ quan này vào tuần trước mà để doanh nghiệp khỏi rối, song thẩm quyền quyết định sẽ ở UBND TP. 

"Một số tiêu chí dư luận băn khoăn thực sự cũng khó thực hiện. Ví dụ đề nghị không bán rượu bia, không uống rượu bia là những tiêu chí mang tính có thời hạn, cho thời điểm hiện nay, với cấp độ dịch thế này. 

Nếu gọi đó là bộ tiêu chí về an toàn thực phẩm và an toàn phòng chống dịch thì chúng tôi không dùng nữa, mà tiêu chí này sẽ được quy định bởi UBND TP. Nếu thấy cần thiết ở thời điểm nào UBND sẽ ban hành cùng với quyết định cho phép mở bán tại chỗ", bà Lan khẳng định.

Lý giải về việc đề xuất cấm rượu bia, bà Lan nói người uống rượu bia thường dẫn đến mất kiểm soát. 

Đối với việc đề xuất không sử dụng máy lạnh trước đó, bà Lan cho biết chỉ có tác dụng khuyến cáo người dân, song hiện nay việc cấm hay cho mở "tùy UBND TP sẽ quyết". 

"Người dân có nhu cầu mở cửa, bình thường hóa dần dần để đến ăn tiệm trở lại, nhưng không thể đặt mục tiêu như trước khi gặp gỡ, giao lưu, nhậu nhẹt, chúc tụng nhau... Tất cả đều gây nguy cơ rất lớn, do đó rất cần ý thức của người dân khi đến hàng quán", bà Lan khẳng định.

Thanh Mai

Sức mua hồ tiêu thị trường thế giới vẫn còn lớn

Sức mua hồ tiêu thị trường thế giới vẫn còn lớn

Thị trường tiêu hôm nay ghi nhận không có nhiều biến động tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ.