Người phụ nữ ngồi xe lăn: "Từ trị nám đến tập gym, chị muốn xinh đẹp, tự tin để hái trọn những điều tưởng mãi là mơ ước"

Nếu bạn lười biếng chuyện làm đẹp hình thức hay chăm sóc sức khỏe thì câu chuyện của người phụ nữ ngồi xe lăn dưới đây chắc chắn sẽ thức tỉnh bạn.

Cảm động trước khát khao của người phụ nữ ngồi xe lăn quyết tâm trị nám...

Thân hình nhỏ nhắn ngồi trên xe lăn, chị Nguyễn Thu Phương (trợ lý nghiên cứu truyền thông, làm việc tại Hà Nội) luôn nở nụ cười tươi tắn khiến người đối diện cảm thấy ấm áp. Chị kể, do không có kinh nghiệm chăm sóc da từ sớm nên mặt có nhiều nám, đồi mồi. Ban đầu, chị Phương cũng nghĩ mình không cần quan trọng hình thức. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, chị chuyển sang lĩnh vực truyền thông nên càng ý thức hơn về ngoại hình của mình.

Chị Phương sau khi được điều trị nám khỏi 70%. (Ảnh: Tiểu Nguyễn)
Chị Phương sau khi được điều trị nám khỏi 70%. (Ảnh: Tiểu Nguyễn)

"Đôi lúc chị cũng tự ti lắm. Một người như chị, đã phải ngồi xe lăn cả đời giờ lại thêm nám, đồi mồi khắp mặt, vậy mà còn muốn gắn bó lâu dài với ngành truyền thông thì làm sao ổn?", chị Phương tâm sự.

Sau đó, chị quyết định phải đi trị nám, "diệt" đồi mồi để có thể làm việc tốt và yêu đời hơn. Vấn đề là phải điều trị được hiệu quả vì chị đã nghe quá nhiều câu chuyện chữa xong nám còn lên dày hơn, nhiều người hỏng cả mặt vì trị nám sai cách tại nhiều cơ sở không có tâm... May mắn, chị Phương đã gặp BS Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) sau một lần được giới thiệu.

"Ngày ấy, em chị nói BS Tuấn Anh là một trong những người thuộc top đầu cả về kinh nghiệm và chuyên môn trị nám, cơ sở chữa lại ngay gần nhà, chị thấy rất tiện để theo liệu trình nên quyết định "chọn mặt gửi vàng"", chị Phương nhớ lại.

BS Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108). (Ảnh: BSCC)
BS Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108). (Ảnh: BSCC)

Ngày đầu tiên gặp chị Phương, BS Đỗ Tuấn Anh không tin nổi vào mắt mình dù đã được đồng nghiệp giới thiệu trước đó. Đó là một cô gái bé nhỏ ngồi trên xe lăn, trẻ hơn so với tuổi thật nhưng khuôn mặt đầy nám, đồi mồi trông rất tiều tụy. Sau khi nghe chị Phương nói rõ nguyện vọng, BS Tuấn Anh quyết định thay đổi diện mạo cho cô gái giàu ước mơ này.

BS Tuấn Anh nhận định, tình trạng nám, đồi mồi của chị Phương khá dày. Anh cảnh báo ngay từ đầu rằng có thể chỉ chữa khỏi 70-80%, yêu cầu bệnh nhân tuân thủ quy định nghiêm ngặt mà mình đưa ra.

Cứ thế, bắt đầu từ tháng 7/2023, mỗi tháng một lần, mỗi lần điều trị nám gần 1 tiếng, chị Phương đẩy xe lăn đến chỗ BS Tuấn Anh chữa bệnh. "Các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, thông cảm cho tình trạng của chị nên mỗi lần đến, chị lại được một nữ nhân viên ở đây đưa lên tầng 3 để chữa", chị Phương nhớ lại.

Nhờ tuân thủ yêu cầu của bác sĩ và sự kỷ luật của bản thân, đến hiện tại, sau gần 1 năm, tình trạng nám da của chị Phương đã cải thiện 70%. Hiện tại, chị vẫn tiếp tục tuân thủ phác đồ điều trị để có làn da đẹp mịn, ít khuyết điểm nám, đồi mồi nhất có thể.

... tập gym để khỏe mạnh hơn và muốn được nhìn nhận như người bình thường

18 tuổi, ở độ tuổi đẹp nhất của người con gái, mọi ước mơ đang trong tầm tay, chị Phương nhận tin sét đánh ngang tai - bị viêm tủy ngang. Từ một cô gái năng động, khỏe khoắn, đôi chân chị không còn hoạt động được nữa, tất cả mọi hoạt động phụ thuộc vào đôi tay và phần thân trên của chị. Chị Phương mặc dù bên ngoài mạnh mẽ "mình không sao" nhưng nhiều đêm dấm dứt khóc không để ai biết. Chị rơi vào trầm cảm nhẹ.

"Từ trị nám đến tập gym, chị muốn xinh đẹp, tự tin để hái trọn những điều tưởng mãi là mơ ước", chị Phương tâm sự. (Ảnh: Tiểu Nguyễn)

Rồi đến một ngày, chị cũng nhận ra: "Trời ơi, mình không thể tiếp tục một cuộc sống như thế này. Mình là người có năng lực, có ước mơ, hoài bão. Tại sao mình lại ngồi một chỗ như một kẻ vô dụng?". Chị Phương quyết gạt mọi tủi hờn, dành thời gian chữa bệnh trong vài năm. Rồi chị cũng thi đỗ và đi học đại học như bao người, trở thành một lập trình viên mẫn cán.

Năm 30 tuổi, chị Phương chuyển sang học truyền thông vì yêu thích và tính chất công việc có thể làm tự do, làm online sẽ phù hợp hơn với người như mình. "Hơn hết, chị có thể mang tiếng nói của người khuyết tật đến với mọi người, hỗ trợ người khuyết tật như mình có công việc bình thường, là một người bình thường", chị Phương nói.

Suy nghĩ này cũng bắt đầu thôi thúc chị phải khỏe mạnh hơn bằng cách đi tập gym mỗi ngày. 

Ngày càng nhận ra giá trị của chính mình, chị Phương không chỉ đi chữa nám mà còn tập gym đều đặn để đẹp bên ngoài, khỏe bên trong, tập trung phát triển bản thân tốt nhất có thể. "Từ trị nám đến tập gym, chị muốn xinh đẹp, tự tin để hái trọn những điều tưởng mãi là mơ ước", chị Phương tâm sự.

Chị Phương trong một lần tham dự sự kiện của trường Đại học RMit. (Ảnh: NVCC)
Chị Phương trong một lần tham dự sự kiện của trường Đại học RMit. (Ảnh: NVCC)

"Tập gym với người như chị thực ra không hề dễ dàng vì không có máy móc thiết kế riêng cho người khuyết tật. Chị phải chọn máy tập, chỉ tập được phần thân trên và phải có PT hướng dẫn, hỗ trợ. Vậy nhưng chị cũng khỏe lên thấy rõ. Khỏe lên thì chị cũng thấy đỡ mệt mỏi hơn hẳn, có năng lượng để giải quyết mọi thứ tốt hơn", chị Phương cười nói.

Trong tương lai, chị Phương vẫn sẽ tiếp tục phát triển bản thân để đẹp bên ngoài, khỏe từ bên trong, có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội, đem lại tiếng nói cho người khuyết tật.

Ngồi kế bên nghe chị Phương giãi bày, BS Tuấn Anh bất giác thốt lên: "Nhìn chị ấy đầy quyết tâm nghị lực, bản thân anh cũng tự nhắc nhở mình cố gắng là bác sĩ tử tế hơn những gì mình đã và đang làm". Bất giác, cả khoảng trời Hà Nội oi ả nắng bỗng xanh tươi, làm dịu mát những tâm hồn đang ủ mệt nơi đây…

Tiểu Nguyễn

Vì sao nói Taylor Swift thống trị năm 2023: Cứ nhìn vào loạt con số này là rõ!

Vì sao nói Taylor Swift thống trị năm 2023: Cứ nhìn vào loạt con số này là rõ!

Cùng điểm lại năm 2023 của Taylor Swift thông qua các con số và danh hiệu.