Người Trung Quốc cầu nguyện sức khoẻ sau 3 năm trải qua đại dịch COVID-19

Trung Quốc đã đánh chuông mừng Năm mới với việc người dân cầu nguyện cho sức khỏe sau 3 năm căng thẳng và khó khăn tài chính do đại dịch, khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết nước này ghi nhận gần 13.000 trường hợp tử vong liên quan COVID-19 tại bệnh viện từ ngày 13 đến 19/1.

Theo Reuters, đêm Giao thừa, hàng nghìn người xếp hàng kéo dài 1 km bên ngoài ngôi chùa Lama nổi tiếng ở Bắc Kinh, chờ đợi lượt vào cầu nguyện, xin một năm mới mạnh khoẻ cho những người thân yêu.

Một người dân Bắc Kinh chia sẻ cô mong ước năm mới sức khoẻ cho tất cả mọi người.

"Tôi nghĩ làn sóng đại dịch đã chấm dứt. Tôi không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng chồng và những người thân trong gia đình đều bị. Tôi vẫn nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải tự bảo vệ bản thân", một người dân 57 tuổi họ Fang chia sẻ.

Trước dịp năm mới, quan chức y tế Trung Quốc cho biết COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 13.000 người tính từ 13 đến 19/1, nhấn mạnh làn sóng lây nhiễm trên toàn quốc đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, số liệu này không bao gồm những người mất ở nhà do COVID-19, do chỉ tính số người chết được công nhận tại bệnh viện.

Ngày 14/1, Trung Quốc ghi nhận gần 60.000 ca tử vong tại bệnh viện liên quan đến COVID-19 từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1, một con số tăng vọt so với hơn 5.000 ca tử vong được báo cáo trước đó trong toàn bộ thời kỳ đại dịch.

Người Trung Quốc cầu nguyện sức khoẻ sau 3 năm trải qua đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Du khách đi bộ qua cây cầu được trang trí bằng đèn lồng tại một công viên công cộng ở Bắc Kinh vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 22/1/2023. Ảnh AP

Cập nhật về số người chết, từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc, được đưa ra trong bối cảnh nghi ngờ về tính minh bạch dữ liệu của Bắc Kinh và vẫn ở mức cực kỳ thấp so với tiêu chuẩn toàn cầu.

Các bệnh viện và nhà tang lễ đã quá tải kể từ khi Trung Quốc từ bỏ chế độ kiểm soát COVID nghiêm ngặt nhất thế giới và xét nghiệm hàng loạt vào ngày 7/12 trong một bước ngoặt chính sách đột ngột.

Số người chết do chính quyền Trung Quốc báo cáo không bao gồm những người chết tại nhà và một số bác sĩ cho biết họ không khuyến khích ghi COVID-19 vào giấy chứng tử.

Một số chuyên gia y tế dự đoán hơn một triệu người sẽ chết vì COVID-19 ở Trung Quốc trong năm nay, với công ty dữ liệu y tế Airfinity có trụ sở tại Anh dự báo số ca tử vong do COVID có thể lên tới 36.000 người/ngày trong tuần này.

Khi hàng triệu lao động trở về quê ăn Tết Nguyên đán, các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về những người sống ở vùng nông thôn rộng lớn của Trung Quốc, nơi cơ sở y tế còn nghèo nàn so với những người ở đô thị giàu có.

Người Trung Quốc cầu nguyện sức khoẻ sau 3 năm trải qua đại dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Mọi người chụp ảnh pháo hoa vào đêm giao thừa vào ngày 21/1/2023 tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Theo Nhân dân Nhật báo, khoảng 110 triệu lượt hành khách đã lựa chọn đường sắt để di chuyển từ ngày 7 đến ngày 21/1, 15 ngày đầu tiên của đợt Xuân vận kéo dài 40 ngày, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, vào một ngày trước Đêm Giao thừa, giao thông Trung Quốc ghi nhận, tổng cộng có 26,23 triệu lượt đi bằng đường cao tốc, tàu thủy và máy bay bằng một nửa so với mức trước đại dịch, nhưng tăng 50,8% so với năm ngoái.

Tổng cộng có 26,23 triệu chuyến đi đã được thực hiện vào đêm trước Tết Nguyên đán bằng đường sắt, đường cao tốc, tàu thủy và máy bay, bằng một nửa so với mức trước đại dịch, nhưng tăng 50,8% so với năm ngoái, CCTV đưa tin.

Wu Zunyou, trưởng ban dịch tễ tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết việc di chuyển ồ ạt của người dân trong thời gian nghỉ lễ có thể làm lây lan đại dịch, thúc đẩy lây nhiễm ở một số khu vực, nhưng khó có khả năng xảy ra làn sóng COVID-19 thứ hai trong thời gian tới.

Người Trung Quốc cầu nguyện sức khoẻ sau 3 năm trải qua đại dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Khách du lịch tạo dáng chụp ảnh tại Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải khi khu nghỉ dưỡng này bắt đầu một tháng lễ hội từ ngày 13/1 đến ngày 10/2/2023 để chào mừng Tết Nguyên đán. Ảnh: Getty

Chuyên gia Wu cho biết rất khó để xảy ra khả năng bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc trong hai hoặc ba tháng tới vì 80% dân số đã mắc bệnh.

Sau khi Trung Quốc mở cửa lại biên giới vào ngày 8/1, một số người Trung Quốc cũng đặt các chuyến đi nước ngoài. Các điểm nóng du lịch của châu Á đang chuẩn bị cho sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc, những người đã chi 255 tỷ USD mỗi năm trên toàn cầu trước đại dịch.

Kiki Hu, 28 tuổi, chủ doanh nghiệp ở Krabi trên bờ biển phía tây nam của Thái Lan cho biết: "Vì đại dịch, chúng tôi đã không rời khỏi Trung Quốc trong ba năm. "Bây giờ chúng tôi có thể rời đi và đến đây để nghỉ lễ, tôi cảm thấy rất vui và xúc động".

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN