Người Việt đam mê mua đồ ăn online

Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ như giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).

Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á, trong đó cập nhật xu hướng kinh tế số của 6 quốc gia gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo báo cáo, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử (TMĐT) so với cùng kỳ năm ngoái. 

Khoảng 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, gia tăng sử dụng các nền tảng TMĐT trong 12 tháng tới. Đa phần tập trung vào các dịch vụ như giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%). Ảnh: Phương Lâm. 
Khoảng 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, gia tăng sử dụng các nền tảng TMĐT trong 12 tháng tới. Đa phần tập trung vào các dịch vụ như giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%). Ảnh: Phương Lâm. 

Người dân tại các thành phố có mức độ tiếp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất. Trong đó, lĩnh vực TMĐT, thực phẩm và tạp hóa đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%.

Khoảng 23% người tham gia khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần/tuần, 19% tham gia các hoạt động chơi game online và 16% tham gia hoạt động nghe nhạc theo yêu cầu. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Lĩnh vực cho vay kỹ thuật số đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) nhanh nhất, khoảng 114%.

Tương tự, lĩnh vực đầu tư dự kiến có bước nhảy vọt lớn nhất vào năm 2025 với mức CAGR vượt 106%. Khoảng 83% quỹ đầu tư mạo hiểm kỳ vọng hoạt động thương vụ tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn. 

Bà Stephanie Davis, Phó chủ tịch Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách khu vực Đông Nam Á, nhận định Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng năm nay với nền kinh tế kỹ thuật số có tốc độ phát triển nhanh nhất và TMĐT có tốc độ tăng cao nhất khu vực Đông Nam Á. Bất chấp những khó khăn hiện tại trên toàn cầu và khu vực, GMV của Việt Nam đang trên đà chạm mức 50 tỷ USD vào năm 2025. Việc nhận thức xoay quanh các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị ngày càng cao sẽ giúp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số.

Thanh Mai