Nguồn lây nhiễm Covid-19 Hải Dương liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng

Kết quả giải mã gene nCoV "bệnh nhân 867" do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, giống với chủng nCoV mới tại Đà Nẵng.

Theo Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trình tự gene nCoV tại Hải Dương tương tự chủng ở Đà Nẵng, cho thấy nguồn lây nhiễm Covid-19 Hải Dương liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng. 

Bác sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cũng thông tin đã xác định được nguồn lây từ Đà Nẵng. Có thể bệnh nhân đã tiếp xúc với người từ Đà Nẵng về, đây không phải chủng virus mới, điều này nghĩa là không phải nguồn lây từ Hải Dương hay Hà Nội.

Nhiều ca bệnh liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở Hải Dương.
Nhiều ca bệnh liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi ở Hải Dương.

Nhờ việc xác định nguồn lây, ban chỉ đạo chống dịch có phương pháp khoanh vùng dập dịch và hướng điều trị bệnh nhân chính xác hơn. Nhân viên y tế đang tăng tốc truy vết, cách ly, lấy mẫu trên diện rộng và xét nghiệm nhanh để ngăn chặn dịch.

Dù vậy, bác sĩ Nhung cho rằng chưa xác định được F0, chùm lây nhiễm ở Hải Dương khá phức tạp, các ca nhiễm vẫn nằm trong cộng đồng. Chính vì vậy người dân cần phải nâng cao ý thức phòng dịch, thực hiện cách ly, dừng các hoạt động buôn bán, tuyệt đối không được chủ quan. 

Tiến sĩ Thái cũng cho rằng, việc truy tìm người tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm và tăng cường xét nghiệm người về từ Đà Nẵng là chiến lược đúng để dập dịch tại Hải Dương. Vì dù bỏ sót một người cũng có thể tạo ra ổ dịch mới. 

Tiến sĩ Thái cùng với đoàn công tác của Bộ Y tế tham gia truy vết, tìm và cách ly hết nhóm F1, tránh bỏ sót ca nhiễm có thể làm bùng phát thêm ổ dịch.

Hải Dương đang tăng cường rà soát, các trường hợp nguy cơ đều được lấy mẫu xét nghiệm, ngay cả với người không có yếu tố dịch tễ và sốt, ho, đau họng. Các nhà chức trách lập tổ truy vết các trường hợp nghi nhiễm và tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng. 

Bệnh nhân 867 cư trú ở Hải Dương nhưng phát hiện dương tính với Covid-19 khi đi khám ở Hà Nội. Hiện đã có 11 bệnh nhân liên quan đến  hàng Thế giới bò tươi ở số 36 phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương. Từ đó, "bệnh nhân 867" được xác định có thể lây nhiễm từ nhà hàng này.

Ngày 16/8, kết quả giải mã gene nCoV "bệnh nhân 867" do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện, giống với chủng nCoV mới tại Đà Nẵng, có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 17/8 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 17/8 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 17/8 ở tất cả các rạp.