Nguy cơ bùng phát dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tại TP.HCM

Theo Bộ Y tế, các bệnh mùa hè, như sốt xuất huyết, tiêu chảy do virus Rota, tay chân miệng, sởi, cúm, viêm não do virus, do não mô cầu, viêm não Nhật Bản… có thể bùng phát thành dịch lớn nếu không chủ đồng phòng, chống.

Ngày 6-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin về tình hình bệnh tay chân miệng (TCM) và sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn có dấu hiệu tăng nhanh.

Theo quy luật diễn tiến dịch bệnh Sốt xuất huyết (SXH) hàng năm tại TP Hồ Chí Minh thì mùa cao điểm của bệnh SXH sẽ bắt đầu khoảng tuần thứ 25 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 10 hằng năm (khoảng 2 đến 3 tuần tới). Với tình hình hiện nay, Thành phố đứng trước nguy cơ dịch chồng dịch là rất lớn nếu không chủ động kiểm soát ngay từ lúc này.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tại TP.HCM - Ảnh 1.

Số ca mắc sốt xuất huyết cũng có dấu hiệu gia tăng.

Trong 2 tuần qua tuy chỉ mới xuất hiện vài cơn mưa, nhưng qua giám sát của HCDC về hoạt động phòng, chống dịch tại các phường, xã, đã có 20 điểm nguy cơ (có lăng quăng) trong tổng số 39 điểm được giám sát, chiếm tỷ lệ trên 50%.

Tỷ lệ này chắc chắn sẽ cao hơn nữa khi thành phố bước vào mùa mưa, nếu từng địa phương và mỗi hộ gia đình không quyết liệt diệt muỗi, diệt lăng quăng để kiểm soát dịch.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tại TP.HCM - Ảnh 2.

Tăng cường phòng bệnh sốt xuất huyết bằng chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng

Theo số liệu giám sát dịch bệnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), số trường hợp trẻ em mắc bệnh TCM tại TP.HCM có dấu hiệu gia tăng nhanh trong các tuần gần đây. 

Bên cạnh đó, kiểu gen B5 của Enterovirus 71 (EV71) đã được ghi nhận ở các bệnh nhi mắc bệnh có triệu chứng nặng. Cụ thể, số ca TCM bắt đầu tăng từ tuần 19 đến tuần 22, theo đó, số ca mắc TCM trong tuần 22 cao gấp hơn 2 lần số ca mắc TCM trong tuần 19.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tại TP.HCM - Ảnh 3.

Số ca mắc tay chân miệng tăng cao

Từ thực tiễn nêu trên, HCDC nhận định trong những tháng sắp tới Thành phố Hồ Chí Minh đứng trước nguy cơ dịch chồng dịch rất lớn nếu cả Thành phố không chủ động thực hiện đồng thời các biện pháp kiểm soát cả 2 bệnh này ngay từ lúc này.

Vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức, như họp tổ dân phố, phát tờ rơi, tuyên truyền qua loa đài, phát thanh, báo chí, truyền hình.

Trong đó, tập trung tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống chín, thực hiện 3 sạch: Ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát dịch trong cộng đồng; lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới; tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện, điều trị các dịch bệnh mùa hè ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát và hỗ trợ địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh và có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Đồng thời, đảm bảo đủ nhu cầu về thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

THANH TRÚC