Nguyên nhân khiến tình trạng của bệnh nhân 416 và 418 diễn tiến nặng nhanh chóng

Theo chuyên gia, các bệnh nhân này đều nằm trong nhóm đối tượng dễ bị biến chứng nặng của Covid-19 như tuổi tác và bệnh nền.

Cho đến chiều ngày 26/7, bệnh nhân 418 ở Đà Nẵng vẫn còn sốt nhẹ, được thở máy và được nuôi ăn qua sonde. Các chỉ số trong phạm vi kiểm soát nhưng tiên lượng rất nặng. Khả năng bệnh nhân sẽ còn tiếp tục thở máy và lọc máu liên tục trong thời gian dài. 

Bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp nặng do virus Covid-19 gây ra trên nền tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2, biến chứng suy hô hấp, suy tim, tổn thương thận cấp. 

Nguyên nhân khiến tình trạng của bệnh nhân 416 và 418 diễn tiến nặng nhanh chóng

Bệnh nhân 416 tiên lượng vẫn rất nặng, từng có tiền sử nan trung thất phẫu thuật cách đây 2 năm. Hiện bệnh nhân vẫn tiếp tục thở máy, ECMO phổi nhân tạo, lọc máu liên tục trong thời gian dài, sốt nhẹ 37 - 38 độ. Bệnh nhân được dùng thuốc an thần, thuốc vận mạch, kháng sinh, kháng virus, nâng cao miễn dịch, ăn qua sonde, phổi thông khí tạm…

Một chuyên gia trong tổ điều trị cho biết tình trạng của bệnh nhân 416 và bệnh nhân 418 "căng như dây đàn".

GS Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết với những bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên nền bệnh mạn tính càng nguy hiểm hơn. 

Virus Covid-19 sau khi tấn công hệ hô hấp sẽ tấn công mạch máu, trong khi bệnh nhân tiểu đường vốn bị tổn thương rất nhiều cơ quan nội tạng khác như mạch máu, tim, gan, thận... vì vậy sẽ dễ bị đánh gục khi virus xâm nhập. 

Covid-19 thường có nguy cơ diễn biến nặng nếu gặp ở bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, hay những người có vấn đề về sức khỏe, mắc các bệnh mạn tĩnh như cao huyết áp, tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính hay đái tháo đường, ung thư... hoặc  các bệnh gây ảnh hưởng hệ miễn dịch.

Một tháng qua, hai bệnh nhân không ra ngoài Đà Nẵng, chủ yếu ở nhà và đi lại trong thành phố. Hai bệnh nhân cũng từng đi đến bệnh viện, phòng khám... để thăm khám và chăm người nhà. Khi nhập viện, tình hình cả hai bệnh nhân đều diễn tiến rất nhanh và nặng. Bệnh nhân 416 nhập viện ngày 20/7, 23/7 xét nghiệm có dương tính hai lần, đến 24/7 diễn tiến nhanh, điều này rất khác so với bệnh nhân 19 hay 91 có thời gian 7, 8 ngày trở nặng.

Chiều 26/7, một đoàn cán bộ công tác gồm các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và BV Tim Hà Nội đã vào Đà Nẵng hỗ trợ Đà Nẵng điều trị các bệnh nhân nặng.

Thanh Mai

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn mặc quần jean cả ngày

Điều gì có thể xảy ra nếu bạn mặc quần jean cả ngày

Quần jean bó sát đã có phong cách trong nhiều năm và vẫn là xu hướng vào năm 2022. Trên thực tế, việc mặc quần jean skinny quá thường xuyên có thể gây ra nhiều vấn đề hơn bạn nghĩ.