Nguyễn Thị Luận – Người làm nghiên cứu khoa học miệt mài một tình yêu vì sự phát triển của thế hệ trẻ

Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Nguyễn Thị Luận vẫn miệt mài lao động, cống hiến vì sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước

“Ah, bà Luận đến, bà Luận đến.

Chúng con cảm ơn Bà.

…”

Những tiếng gọi hân hoan, niềm vui ánh lên trong ánh mắt từng trẻ thơ, những lời cảm ơn trong trẻo, hồn nhiên từ các em nhỏ luôn là nguồn động viên rất lớn, tiếp sức thêm trên hành trình làm nghiên cứu khoa học và sẻ chia yêu thương của bà Nguyễn Thị Luận - Phó Viện trưởng thường trực Viện Công nghệ & Nhân lực Quốc tế (ITIM).

Viện Công nghệ & Nhân lực Quốc tế là một tổ chức chuyên về nghiên cứu công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Được sáng lập bởi các tổ chức giáo dục uy tín và các nhà khoa học hàng đầu, ITIM thực hiện sứ mệnh mang đến những giải pháp công nghệ và nguồn nhân lực tối ưu nhất. Công tác tại ITIM đến nay đã 05 năm, mặc dù tuổi đã cao nhưng nhiệt huyết cống hiến vì sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao không bao giờ ngừng chảy trong bà.

Bà Nguyễn Thị Luận - Phó Viện trưởng thường trực Viện Công nghệ & Nhân lực Quốc tế (ITIM).
Bà Nguyễn Thị Luận - Phó Viện trưởng thường trực Viện Công nghệ & Nhân lực Quốc tế (ITIM).

Giữ vai trò là Phó Viện trưởng thường trực Viện Công nghệ & Nhân lực Quốc tế, bà Luận đã cùng các thành viên ITIM liên tục thực hiện các giải pháp, các chương trình kết nối nhằm mở rộng, tìm kiếm các đối tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội việc làm, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong thời kỳ 4.0, góp phần vào sự phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ và giáo dục tại tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó phải kể đến việc hợp tác với FPT Software về đào tạo lập trình; hợp tác chiến lược giữa FUNiX University và ITIM đã mang lại nguồn nhân lực lập trình viên chất lượng đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế cho tỉnh Quảng Ninh.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa FUNiX University và ITIM.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa FUNiX University và ITIM.

Với vai trò là người làm nghiên cứu khoa học trong sứ mệnh phát triển nguồn nhân lực, năm 2018 bà Luận đã sát sao chỉ đạo quyết liệt, sớm cho ra đời trang thông tin điện tử chuyên biệt dành cho trẻ em đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh.

Trang thông tin điện tử https://treemhalong.vn nhằm cung cấp thông tin về đời sống, xã hội, các vấn đề thiết thực liên quan đến các đối tượng trẻ em như giáo dục, y tế, kỹ năng sống, trẻ em thế giới, giải trí; cung cấp các thông tin về chính sách, pháp luật, Công ước quốc tế về quyền trẻ em; tạo một diễn đàn để trẻ em Quảng Ninh nói lên tiếng nói, quan điểm của chính mình về các vấn đề của trẻ em. Thông qua đó, tạo cơ hội để các em mở rộng kết nối và phát triển tài năng; nơi chia sẻ, đồng cảm của phụ huynh đối với con em mình, phụ huynh cũng như các em tìm thấy các thông tin cần thiết về các vấn đề đời sống, xã hội, giáo dục, y tế, dinh dưỡng, kỹ năng đặc biệt; tạo cầu nối thông tin giữa các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm đến đối tượng trẻ em nói chung, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Từ đó kêu gọi hỗ trợ, sự chung tay góp sức của cộng đồng trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và thực hiện quyền trẻ em tại Quảng Ninh. 

Luôn tiên phong trong các hoạt động trao truyền kiến thức, giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, các câu lạc bộ dành cho trẻ em được bà nâng bước hình thành. CLB Robotics Quảng Ninh là cơ hội để các em được cọ xát, thực hành ngay với kiến thức được học tập, CLB Phóng viên nhỏ Hạ Long là nơi để các em nói lên tiếng nói của chính mình trong việc quan sát các hoạt động diễn ra xung quanh mình từ đó hình thành cho các em tư duy lý luận, tư duy phản biện và các kỹ năng mềm cần có trong thời đại 4.0.

Trong giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, bà luôn quan tâm, chú trọng giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước. Đó là lý do bà tổ chức chương trình Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng vào tháng 09/2022. Bà Luận chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm rằng một trong những cách tốt nhất để lan tỏa tình yêu thương đến các em nhỏ, rộng lớn hơn đó là yêu quê hương đất nước, yêu đồng bào qua lịch sử. Nếu không biết gì về lịch sử, không học lịch sử, có thể thế hệ trẻ sẽ không hình thành được thái độ trân trọng, lòng biết ơn và những việc làm tri ân đối với các bậc cha anh đi trước. Không biết gì về lịch sử, chúng ta cũng không thể hiểu được, giải thích được bản chất của các hiện tượng, sự việc đang tồn tại, đang vận động và biến đổi không ngừng. Và ý nghĩa hơn nữa nếu không biết đến lịch sử các em có thể sẽ không trân trọng giá trị to lớn của sự tự do, nền độc lập mà các em đang có hôm nay”.

Bà Nguyễn Thị Luận và trẻ em vùng mỏ Quảng Ninh tham gia Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng vào tháng 09/2022
Bà Nguyễn Thị Luận và trẻ em vùng mỏ Quảng Ninh tham gia Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng vào tháng 09/2022

Không quá khó để kể về giá trị lịch sử cho các em ghi nhớ và hiểu, bà mong các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ đặc biệt là trẻ em vùng mỏ Quảng Ninh thông qua các hoạt động ngoại khóa, các triển lãm như vậy sẽ ngày càng được nhân rộng nhiều hơn. Bà tin chắc rằng những giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc Việt Nam sẽ làm nên tinh thần dân tộc trong nhân cách con người của các em.

Trong đại dịch Covid vừa qua, bà đã cho ra đời sản phẩm Máy rửa tay sát khuẩn tự động, thân thiện với trẻ em. Sản phẩm là kết quả của quá trình nghiên cứu tìm tòi, niềm mong mỏi mỗi em nhỏ đều được bảo vệ một cách toàn diện, góp phần nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Với những cống hiến miệt mài, tích cực trong hành trình phát triển ITIM, hành trình làm khoa học hướng đến phát triển nguồn nhân lực trong đó ưu tiên phát triển thế hệ trẻ, tháng 10/2020 Bà Luận đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trong công tác triển khai thực hiện đề án “Nâng cao năng suất chất lượng, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Bằng khen của Uỷ Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam trong phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập” tháng 10/2021. Bà Luận tâm sự: “Những ghi nhận này là niềm vui bình dị đến từ sự nỗ lực và cố gắng mỗi ngày không chỉ của bản thân mà còn là sự phấn đấu liên tục, đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động của cả tập thể ITIM. Điều này càng nhắc nhở bản thân tôi không ngừng trau dồi kiến thức, tiếp tục truyền ngọn lửa tình yêu nghề nghiệp, đam mê nghiên cứu cho thế hệ trẻ, hành động nhiều hơn nữa vì sự phát triển nguồn nhân lực nước nhà”.

Trong công việc bà Luận là người lãnh đạo luôn tận tụy nỗ lực hết mình, trong cuộc sống hàng ngày bà là người con, người mẹ, người chị, người bà luôn hết mực yêu thương, chỉ bảo tận tình, hiền hòa, bao dung với tất cả mọi người.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn hàng ngày…

Tuổi đời mỗi ngày thêm xanh…

Và ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần cống hiến phụng sự, vì sự phát triển nguồn nhân lực đất nước, tình yêu thương đặc biệt dành riêng cho thế hệ trẻ luôn cháy mãi trong bà, bởi bà luôn tâm niệm “Tình thương là mạch nguồn của sự sống, mọi thứ rồi cũng sẽ tàn phai, chỉ tình thương là ở lại”.

Phương Thảo

Thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các nhà khoa học nữ Việt Nam - Hàn Quốc

Thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các nhà khoa học nữ Việt Nam - Hàn Quốc

“Diễn đàn mạng lưới nhà Khoa học Nữ Việt Nam - Hàn Quốc” vừa được tổ chức tại Hà Nội