Thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các nhà khoa học nữ Việt Nam - Hàn Quốc

“Diễn đàn mạng lưới nhà Khoa học Nữ Việt Nam - Hàn Quốc” vừa được tổ chức tại Hà Nội

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) vừa  phối hợp với Chi hội Nữ trí thức Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đón đoàn Hội Nữ trí thức Hàn Quốc (KOFWST), gồm 23 nhà khoa học  đến thăm và tham dự “Diễn đàn mạng lưới nhà Khoa học Nữ Việt Nam - Hàn Quốc”.

Tham dự diễn đàn có: Phó Viện trưởng VKIST Phương Thiện Thương, Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN Lê Thị Khánh Vân, Chủ tịch KOFWST Oh Myongsooksusan cùng các thành viên Ban chấp hành và các hội viên Việt Nam và Hàn Quốc.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn
Các đại biểu tham dự Diễn đàn

 Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu trao đổi, chia sẻ giữa các nhà khoa học và các chuyên gia nữ về việc tiếp cận thị trường khoa học và công nghệ, thúc đẩy nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm làm việc, cơ hội hợp tác trong tương lai về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bà Lê Thị Khánh Vân, Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN giới thiệu về hoạt động của Chi hội và kết quả nghiên cứu của Mạng lưới đánh giá về hoạt động và vai trò của phụ nữ Việt Nam trong việc tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học. Theo bà Lê Thị Khánh Vân, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các quốc gia nhưng cũng đồng thời đặt ra các thách thức, tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, các nhà khoa học, đặc biệt là nhà khoa học nữ giữ một vai trò hết sức quan trọng, góp phần vào sự phát triển toàn diện, bền vững của mỗi quốc gia, mỗi khu vực và trên toàn cầu.

Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN Lê Thị Khánh Vân nói:
Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức Bộ KH&CN Lê Thị Khánh Vân nói: "Tôi muốn chuyển đến các nữ khoa học một thông điệp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa đó là: Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ”

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những khó khăn thách thức, nhất là những khoảng trống về giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Số phụ nữ tham gia các lĩnh vực trên còn ít, đòi hỏi sự cam kết nỗ lực hơn nữa của toàn xã hội.

Bà Oh Myongsooksusang chia sẻ về hoạt động của Hội
Bà Oh Myongsooksusang chia sẻ về hoạt động của Hội

Tại Diễn đàn, bà Oh Myongsooksusan - Chủ tịch KOFWST đã giới thiệu sơ lược về lịch sử hình thành, cơ cấu hoạt động của Hội. 

Kết thúc Diễn đàn, hai bên đề xuất cùng hợp tác giới thiệu các cơ hội tham gia các diễn đàn, hội thảo khoa học, học bổng quốc tế cho nữ trí thức Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm STEM cho phụ nữ; Tăng cường năng lực đổi mới sáng tạo; Trao đổi về chuyên gia công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu qua triển lãm, hội chợ giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

P.V

Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024

Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024

GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam tham dự Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ khu vực Châu Á Thái Bình Dương.