Nhà đẹp Bát Tràng ấn tượng thiết kế vừa ở vừa kinh doanh

Căn nhà 5 tầng này là một shop-house về đồ gốm thủ công mỹ nghệ ở làng nghề Bát Tràng, Hà Nội. Mong muốn của gia chủ là có một ngôi nhà vừa để ở, vừa để kinh doanh.

Căn nhà có diện tích đất 180m2 với tổng cộng là 5 tầng nhà, 2 tầng đầu tiên chủ yếu dành cho việc kinh doanh, các tầng còn lại là khu vực sử dụng cho gia đình.

Khi khảo sát hiện trạng thực tế, nhóm Kiến trúc sư (KTS) đã nhận thấy những ưu điểm của khu đất là hướng chính Nam, nơi một nhánh sông Hồng chảy ngang qua.

Tầng 1 và 2 được sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Dựa vào những tâm sự của gia chủ cùng ưu điểm của thế đất, nhóm KTS quyết định thiết kế ngôi nhà tận dụng toàn bộ ánh sáng và gió từ hướng Nam.

Điểm nhấn có thể kể đến khu vườn 27m2 trên ban công, nơi được bố trí thêm một hồ cá và sân vườn trồng cây xanh. Khu vườn đã tạo nên sự thay đổi lớn cho cảnh quan và không gian ở tầng 2. 

Phòng làm việc ở tầng 2 kết hợp với phòng khách của gia đình.
Sân vườn ở ban công tầng 2 rộng 27m2, được bố trí cả một bể cá Koi đẹp mắt.

Các tầng còn lại là không gian sinh hoạt của gia đình, được thiết kế đơn giản, ưu tiên sự thông thoáng. Mọi không gian sinh hoạt trong gia đình đều có bóng dáng của khoảng xanh như ban công phòng ngủ, phòng bếp - ăn, sân phơi, tầng thượng.

Trong đó, tầng thượng là điểm nhấn lớn nhất của căn nhà. Tại tầng thượng, các cây xanh được trồng trong các chậu gốm thủ công, hệ mái kính che được kết hợp với dàn pin năng lượng mặt trời tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng như che bớt nắng nóng vào công trình.

Gia chủ sử dụng tầng thượng là nơi nghỉ ngơi, thư giãn với gia đình, bạn bè. 

Phòng ngủ của thành viên nhí ở tầng 3, có ban công tràn ngập ánh nắng.
Phòng ngủ dành cho con gái có màu sắc trang nhã hơn.
Phòng ngủ master ở tầng 4, rộng rãi và sang trọng.
Phòng có ban công chạy dài rộng rãi, cây xanh ngập tràn.
Phòng có tầm nhìn ra nhánh sông Hồng từ ban công.
Phòng bếp - ăn ở tầng 4 sử dụng vách kính tạo tầm nhìn toàn cảnh cực đẹp.
Phòng bếp sử dụng hệ tủ bếp màu trắng hiện đại, tạo điểm nhấn màu sắc ở tường bếp và chân đảo bếp.
Phòng bếp - ăn còn bố trí thêm một kệ tủ gỗ để bày đồ trang trí.

Điểm thú vị nhất đó là sự tương đồng trong việc yêu thích trang trí giữa gia chủ và nhóm thiết kế. Mọi vật dụng trang trí trong nhà được chủ nhà tự tay chọn lựa và lắp đặt.

Khu vực thang bộ của công trình cũng tràn ngập ánh sáng nhờ sử dụng những ô kính cỡ lớn.
Chiếu nghỉ không thể thiếu những đồ trang trí.
Sân thượng đầy màu sắc của ngôi nhà.
Khu vực giặt - phơi của ngôi nhà cũng được bố trí tiểu cảnh hồ sen rất đẹp.

Căn nhà là một mẫu nhà được thiết kế vừa để ở, vừa để kinh doanh tại Bát Tràng. Ngôi nhà gây ấn tượng bởi những khoảng xanh ngập tràn từ trong ra ngoài, và đạt hiệu quả cao nhờ nhường diện tích sinh hoạt cho không gian sân vườn. 

HẢI MY