Nhà ngoại giao cấp cao: Mỹ là "kẻ ngốc" nếu coi Trung Quốc là kẻ thù

Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc ngày 8/7 chỉ trích Mỹ rằng có thể có những hậu quả "thảm khốc" nếu Mỹ coi Trung Quốc là "kẻ thù".

"Đối xử với Trung Quốc như một kẻ thù là không hợp lý - điều đó rất ngu ngốc và có thể dẫn đến hậu quả tai hại", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình thế giới, Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nơi có sự tham gia của các học giả và nhà ngoại giao, theo CNN.

Ông Lạc cho rằng các vấn đề mà Mỹ gặp phải không phải là lỗi của Trung Quốc, và người Trung Quốc đang gặp khó khăn hơn trong việc trao đổi với các đối tác Mỹ. Ngày càng có nhiều báo cáo về việc các học giả và sinh viên Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xin thị thực Mỹ, và trong một số trường hợp thị thực bị hủy, trong khi một số nhà nghiên cứu đã bị các nhà sử dụng lao động Mỹ sa thải trong những tháng gần đây.

  Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. Ảnh: CNN.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tạm ngưng cuộc chiến thương mại giữa hai nước vào hồi tháng 6, sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại G20 Nhật Bản. Sau khi cuộc đàm phán vào đầu tháng 5 không có kết quả tốt đẹp khi cả hai bên đổ lỗi cho nhau trong các điều khoản của thoả thuận thương mại.

Trong khi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước dường như đã trở lại đúng hướng, căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh vẫn đang gia tăng trên một số mặt trận.

Hôm 8/7, chính quyền Trump đã phê duyệt một vụ bán vũ khí trị giá 2 tỷ USD cho Đài Loan, bao gồm hàng trăm tên lửa Stinger và 108 xe tăng M1A2T Abrams. Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có động thái phản ứng nào. Nhưng vào tháng 3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nói rằng Bắc Kinh "kiên quyết phản đối việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan và liên lạc quân sự của Mỹ với Đài Loan".

Ông Lạc cho biết một số học giả Trung Quốc đã bị các quan chức tình báo và thực thi pháp luật Mỹ quấy rối tại các sân bay và khách sạn khi họ tới nước này làm các hoạt động nghiên cứu theo lời mời của các đối tác Mỹ. Các báo cáo nói rằng một số nhà khoa học người Mỹ gốc Hoa, chỉ vì họ là nhà khoa học gốc Trung Quốc, đã bị đối xử bất công, ông nói. "Họ đã bị đặt dưới sự giám sát, quấy rối và một số trong số họ thậm chí mất việc".

Ông Lạc nói rằng một số học giả Trung Quốc đã tránh quá cảnh ở Mỹ trên đường đến Mỹ Latinh để hạn chế bị quấy rối. Vào tháng 5, Đại học Emory ở Georgia đã sa thải hai nhà thần kinh học người Mỹ gốc Hoa vì cáo buộc có mối quan hệ không được tiết lộ với Trung Quốc. Một tháng trước đó, Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston đã sa thải ba nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa, với cáo buộc đang thực hiện hoạt động gián điệp thay mặt cho chính phủ Trung Quốc.

"Tôi cảm thấy khó hiểu bởi vì các bác sĩ và nhà nghiên cứu đang ở đó để tìm ra phương pháp điều trị bệnh cứu người", ông Lạc nói. "Làm thế nào mà điều đó có thể tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ?"

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên sau cuộc gặp với ông Tập ngày 29/6 rằng ông muốn thấy nhiều sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ.

Ông Lạc được coi là một nhân vật đang lên trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Chuyên gia chính trị Trung Quốc Bill Bishop cho biết ông có thể là người tiếp theo trở thành đại sứ Trung Quốc tại Mỹ.

MINH TUẤN

theo Tin 24h