Nhà Trắng bị nghi ngờ dàn dựng cảnh ông Trump làm việc chăm chỉ khi đang điều trị Covid-19

Phân tích ảnh của một người dùng Twitter cho thấy tờ giấy mà Tổng thống Mỹ ký tên không có nội dung phía trên.

Tối 3/10, Nhà Trắng đã công bố một bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Donald Trump "làm việc miệt mài" khi đang điều trị Covid-19 tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. Ivanka Trump, con gái kiêm cố vấn cấp cao của ông, đã đăng bức ảnh lên Twitter kèm chú thích: "Không gì có thể ngăn cản ông làm việc vì người dân Mỹ. Không ngơi nghỉ!".

Tuy nhiên, bức ảnh lại bị "bóc mẽ" là có sự dàn dựng. Cụ thể một tài khoản Twitter tên là southpaw đã đăng lại bức ảnh kèm theo hình ảnh phóng cận cảnh tài liệu ông Trump đang ký. Ai cũng nhận ra rằng không hề có bất kỳ dòng chữ nào, điều này nhằm ám chỉ ông Trump chỉ đang giả vờ cầm bút mà thôi. Tài khoản này ghi: "Rất thích xem xét tài liệu" và nhanh chóng nhận được gần 28.000 lượt thích và hàng nghìn lượt bình luận.

Nhà Trắng bị nghi ngờ dàn dựng cảnh ông Trump làm việc chăm chỉ khi đang điều trị Covid-19
  Phân tích ảnh của một người dùng Twitter cho thấy tờ giấy mà Tổng thống Mỹ ký tên không có nội dung phía trên. Ảnh: Twitter/NYSouthpaw

Phân tích ảnh của một người dùng Twitter cho thấy tờ giấy mà Tổng thống Mỹ ký tên không có nội dung phía trên. Ảnh: Twitter/NYSouthpaw

Nhiều bức ảnh cũng đã được đăng tải cho thấy ông ở nhiều địa điểm khác, mặc những bộ quần áo khác nhau, nhưng dữ liệu đặc tả (metadata) của từng ảnh cho thấy chúng chỉ được chụp cách nhau khoảng 10 phút. Một số nhà quan sát cho rằng chúng được dàn dựng để tạo ấn tượng Tổng thống đã làm việc trọn vẹn cả ngày.

Nhà Trắng cũng công bố video 4 phút cảnh Trump thảo luận về tình trạng sức khỏe đang cải thiện của bản thân và ý định quay lại làm việc. Twitter Chris Evans nói rằng, Tổng thống Mỹ dường như đã ho trong lúc phát biểu nhưng cảnh này đã bị cắt. Evans đăng lại 7 giây được cắt từ video đoạn ông Trump "vấp" sau khi nói từ "therapeutics" (phương pháp trị liệu). 

Nghiên cứu do Đại học Cornell công bố tuần trước kết luận chính ông Trump có khả năng là tác nhân lớn nhất gây nhiễu loạn thông tin về Covid-19 cho công chúng.

Sự nghi ngờ xuất phát từ việc Nhà Trắng liên tục đăng tải các thông tin đầy mâu thuẫn khi cập nhật về tình hình sức khỏe của ông Trump và đã phải sửa lại bằng cách ban hành thông cáo báo chí khác. 

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley hôm 3/10 cho hay Trump đang trong trạng thái tinh thần tốt, đã hết sốt trong 24 giờ và có thể rời khỏi bệnh viện, nhưng từ chối tiết lộ các dấu hiệu cụ thể. Sau đó, một nguồn tin giấu tên đã cung cấp cho phóng viên thông tin trái ngược, cho hay: "Các chỉ số sinh tồn của Tổng thống trong 24 giờ qua rất đáng quan ngại và trong 48 giờ tới sẽ diễn tiến nghiêm trọng. Chúng tôi vẫn chưa thấy con đường sáng sủa về tiến trình hồi phục hoàn toàn".

Ngày 2/10, các nguồn tin cũng xác nhận Tổng thống Mỹ từng phải thở oxy. Tối 3/10, Meadows nói với Fox News rằng "chúng tôi đã thực sự lo lắng về tình hình sáng hôm qua. Ông ấy lên cơn sốt và nồng độ oxy trong máu giảm nhanh".

Có khá nhiều suy đoán và tin đồn xoay quanh sự việc bởi chính bản thân ông Trump từng đưa ra thông tin sai lệch về virus cũng như thông báo không đầy đủ về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Thanh Mai

APE Coin là gì? Tiền điện tử đằng sau NFT của CLB Du thuyền Bored Ape

APE Coin là gì? Tiền điện tử đằng sau NFT của CLB Du thuyền Bored Ape

APE Coin cuối cùng đã trở thành hiện thực và được phát trực tuyến cho những người nắm giữ BAYC NFT. Đây là mọi thứ bạn cần biết về APE Coin.