Nhà Trắng cảnh cáo "hành động" với Myanmar

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo ngắn gọn về tình hình.

Sau khi quân đội Myanmar bắt giữ cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức cấp cao, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố Nhà Trắng cảnh cáo Myanmar không được thay đổi kết quả bầu cử và sẽ hành động nếu quá trình chuyển đổi dân chủ bị cản trở sau khi có tin quân đội đảo chính.

"Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả các cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ của Myanmar, và sẽ thực hiện hành động chống lại những người chịu trách nhiệm nếu những bước đi này bị đảo ngược", Jen Psaki nói.

Bà nói thêm Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo ngắn gọn về tình hình. Trước đó, Australia yêu cầu quân đội Myanmar lập tức thả Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo khác.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Cuộc bắt giữ đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra đảo chính. Đảng NLD của bà Suu Kyi giành chiến thắng với 346 trên tổng số 412 ghế quốc hội nhưng quân đội Myanmar tuần trước từ chối loại trừ khả năng lên nắm quyền của bà để giải quyết những cáo buộc bất thường trong cuộc bỏ phiếu.

Ngoài ra lực lượng này còn cho biết đã phát hiện hơn 10 triệu trường hợp gian lận cử tri và  yêu cầu uỷ ban bầu cử của chính quyền công bố danh sách cử tri để kiểm tra chéo nhưng uỷ ban không đồng ý.

Bà Suu Kyi, chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 1991, được người dân Myanmar và thế giới ca ngợi như biểu tượng đấu tranh vì tự do khi đứng lên chống lại chính quyền quân sự dù bị quản thúc suốt 15 năm. Sau khi thắng cử vào năm 2015, bà Suu Kyi đã trở thành "lãnh đạo thực quyền" của Myanmar, dù giữ chức Cố vấn Nhà nước. 

Tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing, người được xem là quyền lực nhất Myanmar, tuần trước cảnh báo có thể "thu hồi" hiến pháp năm 2008 trong những trường hợp nhất định.

Thanh Mai

USD được dự báo chịu tác động từ dữ liệu kinh tế tại Mỹ

USD được dự báo chịu tác động từ dữ liệu kinh tế tại Mỹ

Đầu phiên giao dịch ngày 1/2 (giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index (DXY) tăng 0,12% lên 90,535 điểm.