Nhận biết thực phẩm biến đổi gene

Nhằm tăng năng suất cây trồng và khả năng chống sâu bọ, thực phẩm biến đổi gene thường được cải tiến nhiều về cả ngoại hình lẫn chất lượng.

Để tạo ra thực phẩm biến đổi gen, các nhà khoa học phải cấy một loại gen từ vi khuẩn hoặc virut vào cơ thể cây trồng giúp chúng có thể tồn tại trong môi trường thuốc trừ sâu có độc tố cao. Nếu chỉ sử dụng mắt thường thì chúng ta sẽ không thể nhận ra điều đó. Mục đích của việc tạo ra cây trồng biến đổi gen là giúp tăng năng suất cây trồng vật nuôi, đồng thời tăng khả năng chống lại sâu bọ.

Nhận biết thực phẩm biến đổi gene

Thực phẩm biến đổi gene được chia thành 2 loại chính, bao gồm:

Loại chống được các loại thuốc diệt cỏ. Cây có khả năng sống sót tốt khi phun thuốc diệt cỏ.

 Loại tự sản sinh chất độc để giết côn trùng gây hại.

Dù chưa chính thức có một văn bản nào khẳng định tác hại của thực phẩm biến đổi gene GMO nhưng đây vẫn là vấn đề khiến nhiều nhà khoa học tranh cãi. Trên thực tế thì ở một số nước Châu Âu đã cấm sản xuất và tiêu thụ các thực phẩm biến đổi gene. Tuy nhiên người tiêu dùng có quyền lựa chọn và để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình chúng ta nên tự trang bị cho mình một vài kiến thức nhận biết thực phẩm biến đổi gene đơn giản nhất.

Mã code của sản phẩm

Nhận biết thực phẩm biến đổi gene

Những thông số ghi trên đó sẽ cho ta biết chính xác rằng đó có phải thực phẩm biến đổi gene hay không. Hiện nay đang có tới hơn 1000 mã số code lưu hành nhưng chúng vẫn tuân theo một số nguyên tắc cơ bản sau:

Nếu trên nhãn dán chỉ có 4 chữ số và con số bắt đầu là “4” hoặc “3” có nghĩa là sản phẩm được trồng theo phương pháp thông thường có sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón.

Nếu trên miếng dán có 5 chữ số và được bắt đầu là số “8” có nghĩa rằng đây là sản phẩm GMO (Genetically Modified Organism) tức là biến đổi gen. Với những trường hợp chữ số đầu tiên bắt đầu bằng số 9 và dãy số vẫn có 5 chữ số thì có nghĩa đây là loại thực phẩm 100% hữu cơ an toàn cho cơ thể.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các phần mềm kiểm tra thực phẩm GMO dành cho các ứng dụng iOS hay Android. Bạn có thể tra cứu các doanh nghiệp không sản xuất thực phẩm biến đổi gene qua trang web của Non-GMO Projects.

Lưu ý: Phải mua sản phẩm có nhãn 100% Organic hay 100% hữu cơ, được chứng nhận từ các Tổ chức uy tín như United States Department of Agriculture (USDA), Oregon Tilth, California Certified Organic Farmers (CCOF) hoặc Quality Assurance International (QAI). Chính phủ Hoa Kỳ và Canada không cho phép sử dụng nhãn 100% Organic cho hàng có biến đổi gene GMO dù canh tác theo bất kỳ cách nào hoặc dù chỉ chứa một thành phần rất nhỏ.

Hình thức thực phẩm

Nhận biết thực phẩm biến đổi gene

Các giống biến đổi gene thường được cải tiến hơn nhiều về ngoại hình lẫn chất lượng so với giống cũ. Ví dụ, ngô biến đổi gene thường to hơn, hạt đều hơn và ngọt hơn giống cũ. Hay ngô bảy màu, hạt gạo màu vàng…

Thực phẩm có nguồn gốc từ các nước cho phép sử dụng thực phẩm biến đổi gene:

Tại một số nước như Mỹ, hơn 70% sản lượng ngô tại nước này là ngô biến đổi gene. Ngoài ra chúng còn được chế biến thành thức ăn như bột bắp, bột ngũ cốc…Thậm chí nhiều sản phẩm của Mỹ như bánh mì, bắp rang bơ, đậu nành, bánh ngọt, sữa cho trẻ sơ sinh, bột protein, thực phẩm chức năng, sữa và phomat được làm từ sữa của bò đã biến đổi gene và bò ăn thực phẩm biến đổi gene.

PNM

Tạo ra cây tự phát sáng bằng công nghệ biến đổi gen

Tạo ra cây tự phát sáng bằng công nghệ biến đổi gen

Nhóm các nhà khoa học Nga đã thành công trong việc biến đổi gen cây thuốc lá để loài cây này có thể phát sáng liên tục cả ngày và đêm.