Nhân viên bệnh viện dùng "ké" bảo hiểm y tế suốt 2 năm vì sợ bị trừ lương

Ông P. đã chủ động hoàn trả số tiền vi phạm gần 25 triệu đồng vào tài khoản thu của quỹ BHYT tại Bệnh viện quận 4.

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã công bố danh sách 28 cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám, chữa bệnh từ ngày 12/9 đến 20/9.

Trong đó có trường hợp của ông H.Đ.P., nhân viên khoa Dược, Bệnh viện quận 4 được xác định là đã sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT. Sau khi bị phát hiện, ông P. đã chủ động hoàn trả số tiền vi phạm gần 25 triệu đồng vào tài khoản thu của quỹ BHYT tại Bệnh viện quận 4.

Nhân viên bệnh viện dùng

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bác sĩ Đỗ Thành Tuấn, Giám đốc Bệnh viện quận 4 cho biết trước đó ông P. được một người bạn thân đưa thẻ BHYT nhờ lấy giúp thuốc cao huyết áp, mỡ máu. Sau đó, ông P. đã kèm thêm đơn thuốc cao huyết áp của mình để lấy thuốc chung. 

Lý do ông P. không dùng thẻ của chính mình để lấy thuốc là vì sợ phải đi khám bệnh, bốc số chờ lâu mất buổi làm việc, bị trừ tiền lương. 

Theo bác sĩ Tuấn, các nhân viên ký hợp đồng của nơi này đều có thẻ BHYT. Ông P. đã dùng thẻ này 2 năm, sau đó hai người xảy ra mâu thuẫn nên người bạn này gọi cho bảo hiểm xã hội phản ánh và sự việc bị phát hiện.

Bệnh viện quận 4 đã tiến hành kỷ luật, điều chuyển ông P. sang khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. Ngoài việc phải trả lại tiền vi phạm, nhân viên y tế trên cũng bị phạt thêm một số tiền.

"Ông P. đã làm tại bệnh viện hơn 10 năm, lương chỉ khoảng 5 triệu đồng và không có thu nhập tăng thêm, nên vì sợ đi khám mất thời gian, giảm thu nhập mà chọn cách làm vi phạm. Đây là bài học đắt giá cho bản thân ông P. và toàn thể nhân viên bệnh viện" - Giám đốc Bệnh viện quận 4 bày tỏ.

Thanh Mai