Nhập viện với vết dao lam cứa sâu vì làm theo 'thầy thuốc online'

Dù đã làm đúng quy trình được mách bảo, hai bàn tay bệnh nhân tứa máu nhưng tình trạng liệt vẫn không thay đổi.

Sáng 1/3, PGS.TS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, kiêm Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết, một bệnh nhân nam 60 tuổi nhập viện với vết dao lam cứa sâu. Theo TS Thắng, khi người này trước đó đột ngột bị liệt 1/2 người bên phải, sau khi tham khảo thầy thuốc “online”, người vợ và cô em đã cấp cứu cho chồng bằng cách lấy lưỡi lam cắt sâu vào các đầu ngón tay bên bị liệt.

Nhập viện với vết dao lam cứa sâu vì làm theo 'thầy thuốc online'

Hai bàn tay bệnh nhân tứa máu nhưng tình trạng liệt vẫn không thay đổi. Lúc này người vợ quyết định đưa chồng đến bệnh viện huyện và được chuyển tiếp ngay lên Bệnh viện Nhân dân 115.

"Thời điểm được chuyển đến với chúng tôi, cũng đã hơn 6 giờ kể từ lúc khởi phát triệu chứng. Bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa và được can thiệp ngay sau đó, may mắn vẫn được cứu kịp thời", PGS Thắng chia sẻ.

Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM khẳng định hiện không có phương pháp nào chữa đột quỵ bằng cách dùng dao lam cứa sâu vào các đầu ngón tay. TS Thắng cho biết, nếu một người nhận biết được những triệu chứng của đột quỵ, có thể chẩn đoán được gần như 90%. Hầu hết triệu chứng khởi phát là yếu, liệt nửa người cùng bên; đột ngột méo miệng, nói không rõ, đớ.... Khi phát hiện người đột quỵ, người thân không nên can thiệp bất cứ điều gì mà chỉ cần đưa họ đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Thắng cũng nhấn mạnh, đột quỵ hoàn toàn có thể phòng ngừa một cách hiệu quả nếu kiểm soát chặt chẽ và lâu dài các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rung nhĩ, hút thuốc lá, béo phì...

“Một số người quan niệm đột quỵ là trời kêu ai nấy dạ, nếu xui thì bị. Điều này không đúng. Không phải tự nhiên mà một người bị đột quỵ, mà trên 90% bệnh nhân đột quỵ đều có nguyên nhân”, PGS Thắng nhấn mạnh.

Bác sĩ Thắng cho biết mỗi phút trì hoãn, hai triệu tế bào não sẽ chết và không thể phục hồi được. Do đó, thời gian nhập viện càng sớm, khả năng cấp cứu đột quỵ thành công càng cao.

Thanh Mai

Bảng giá xe máy điện VinFast tháng 3/2023 mới nhất

Bảng giá xe máy điện VinFast tháng 3/2023 mới nhất

Xe máy điện VinFast trải rộng phân khúc từ phổ thông đến cao cấp và giá bán cũng có nhiều lựa chọn dành cho khách hàng và chính sách mua pin, thuê pin linh hoạt, tiết kiệm.