Nhật Bản đã ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam

Hiện các bên đã ký thỏa thuận bảo mật để tiếp cận hồ sơ vaccine và công nghệ.

Chia sẻ với VnExpress, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết Vabiotech cùng Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và Công ty Shionogi Nhật Bản, đã ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), trực thuộc Bộ Y tế, là một trong những nhà sản xuất vaccine lớn và lâu đời tại Việt Nam.

Nhật Bản đã ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam

Công nghệ vaccine được chuyển giao là Recombinant SARS-CoV-2 Spike Protein (BaculovirusExpression Vector System) sản xuất vaccine tái tổ hợp. Hiện các bên đã ký thỏa thuận bảo mật để tiếp cận hồ sơ vaccine và công nghệ. Loại này được sản xuất nhân tạo các phần protein nCoV thông qua tái tổ hợp gene virrus, từ đó tạo ra vaccine và kích thích tạo kháng thể trên người.

Công nghệ BaculovirusExpression Vector System đã được Shionogi ứng dụng vào nghiên cứu và sản xuất một loại vaccine Covid-19 ở Nhật Bản, theo NHK

Japan Times ngày 7/7 dẫn lời một lãnh đạo công ty, cho biết vaccine Covid-19 của Shionogi có thể là vaccine nội địa Nhật đầu tiên được sản xuất. Nếu được cấp phép, công ty có khả năng cung cấp tới 120 triệu liều vaccine Covid-19 hàng năm, hiện đang thử nghiệm lâm sàng. Công ty đang lên kế hoạch mở rộng các thử nghiệm, xem xét tiến hành tại các vùng có dịch ở Đông Nam Á và châu Phi.

Trước đó, Vabiotech và Công ty DS-Bio đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDFI), bắt đầu đóng ống vaccine Sputnik-V từ bán thành phẩm từ tháng 7. Lô vaccine đầu tiên khoảng 30.000 liều, đã được gửi sang Nga để kiểm định chất lượng, dự kiến đến ngày 10/8 có kết quả. 

Mỹ cũng đã chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA cho Tập đoàn VinGroup vào hồi tháng 5. Nhà máy của Vingroup đầu tư dựa trên tiêu chí của nhà sản xuất tại Mỹ, công suất 100-200 triệu liều một năm.

Thanh Mai

Ở nhà mùa dịch: Làm nhật ký du lịch, ghi lại kỷ niệm và lên kế hoạch cho những điểm đến tiếp theo

Ở nhà mùa dịch: Làm nhật ký du lịch, ghi lại kỷ niệm và lên kế hoạch cho những điểm đến tiếp theo

Ở nhà mùa dịch, thay vì sầu muộn, sao không làm một cuốn nhật ký du lịch, ghi lại kỳ niệm cũ hoặc lập kế hoạch khám phá những địa điểm mới?