Nhật 'chưa sẵn sàng' đón dòng du khách Trung Quốc do khủng hoảng nhân sự

Nhật Bản đang rất cần lao động liên quan đến du lịch vì dự kiến du khách sẽ đến sau khi Tokyo hủy bỏ kiểm tra đối với những công dân đến từ Trung Quốc.

Khách du lịch Trung Quốc một lần nữa bắt đầu đến các sân bay Nhật Bản, nhưng lo ngại rằng lượng khách đến sẽ gây ra căng thẳng lớn cho ngành du lịch của đất nước đang đối phó với tình trạng thiếu lao động do đại dịch.

Hơm 2/3, Tokyo đã loại bỏ yêu cầu xét nghiệm đối với những người Trung Quốc đến được áp dụng vào ngày 30/12, sau những lo ngại về việc nhiễm COVID từ nước ngoài khi Trung Quốc bỏ chính sách "Zero-COVID".

Nhật Bản từ lâu đã tự hào về tinh thần "omotenashi" - có nghĩa là hết lòng chăm sóc khách của mình, nhưng tình trạng thiếu nhân viên khách sạn nghiêm trọng, thiếu đầu tư vào các cơ sở bổ sung trong đại dịch và việc không phát triển các điểm tham quan mới có thể khiến họ thất vọng.

Trong tất cả những thách thức mà ngành du lịch nội địa của Nhật Bản phải đối mặt, việc thiếu nhân viên được đào tạo và có kinh nghiệm là vấn đề đau đầu nhất, vì nhiều người bị mất việc khi ngành này ký hợp đồng đã không quay trở lại.

Theo thống kê của chính phủ, 510.000 người đã được tuyển dụng trong lĩnh vực lưu trú của Nhật Bản vào tháng 8/2022, giảm 20% so với tháng 8/2019.

Nhật 'chưa sẵn sàng' đón dòng du khách Trung Quốc do khủng hoảng nhân sự - Ảnh 1.

Khách du lịch tận hưởng chuyến đi xe kéo ở Tokyo. Ảnh: EPA-EFE/Tệp

Bà Sayaka Hamano, người có gia đình điều hành quán trọ truyền thống Kashogyoen, được biết đến như một ryokan, bên ngoài Sapporo, từ những năm 1960, cho biết: "Sự thiếu hụt nhân viên trong toàn bộ lĩnh vực dịch vụ là rất, rất nghiêm trọng.

"Nó đang ảnh hưởng đến các khách sạn, nhà hàng và quán bar, các công ty du lịch và mỗi ngày tôi đều phỏng vấn nhân viên mới tiềm năng hoặc tìm người cho các vị trí cụ thể.

"Chúng tôi rất vui khi du khách Trung Quốc có thể quay lại Hokkaido, mặc dù chúng tôi biết điều này có thể làm gia tăng các vấn đề mà chúng tôi đang phải đối mặt", bà nói.

Hiện các công nhân của chị đều phải tăng ca để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách, bà cho biết. Trớ trêu thay, quá nhiều giờ có thể đẩy nhanh quá trình di cư khỏi ngành của những nhân viên làm việc quá sức.

Phân tích gần đây về hơn 10.000 cơ sở lưu trú của Teikoku Databank cho thấy 77,8% cho biết họ không có đủ nhân viên toàn thời gian, với 81,1% cho biết họ thiếu nhân viên bán thời gian và thời vụ.

Tác động của việc ít nhân viên hơn cũng đang được cảm nhận trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng liên quan, với việc các sân bay không thể đảm bảo đủ nhân viên an ninh và nhập cư cũng như phi hành đoàn mặt đất, chẳng hạn như nhân viên xử lý hành lý và nhân viên phục vụ máy bay và tiếp nhiên liệu.

Nhật 'chưa sẵn sàng' đón dòng du khách Trung Quốc do khủng hoảng nhân sự - Ảnh 2.

Người dân Shizuoka chào đón du thuyền đầu tiên do nước ngoài điều hành cập cảng Nhật Bản sau ba năm gián đoạn vì đại dịch COVID. Ảnh: Kyodo

Điều này chắc chắn sẽ trở nên trầm trọng hơn khi ngày càng có nhiều người Nhật bắt đầu đi du lịch trở lại, chủ yếu là trong nước vì họ vẫn ngại đi nghỉ ở nước ngoài.

Các kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng sắp tới, vào tuần đầu tiên của tháng 5, dự kiến sẽ chứng minh cho người Nhật thấy rằng du lịch một lần nữa an toàn, khuyến khích nhiều người hơn dọn dẹp vali của họ và tạo thêm áp lực mới cho lĩnh vực này.

Kỷ lục 31 triệu du khách nước ngoài đã đến thăm Nhật Bản vào năm 2019, trong đó có khoảng 9,6 triệu người Trung Quốc và chính phủ đặt mục tiêu 40 triệu lượt khách vào năm 2020, năm mà Thế vận hội Olympic Tokyo dự kiến được tổ chức. Hy vọng đó đã bị đại dịch làm tan vỡ, với chỉ 3,17 triệu lượt khách đến trong năm đó và chỉ 245.900 lượt vào năm 2021.

Sự phục hồi đã trở nên rõ ràng vào năm ngoái, với 3,8 triệu lượt khách và công ty du lịch nội địa JTB Corp hiện đang dự đoán sự phục hồi trở lại với 21,1 triệu lượt khách trong năm nay. Vấn đề là nhiều người bị mất việc làm khi ngành này ký hợp đồng đã không quay trở lại.

Ashley Harvey, một nhà phân tích đã làm việc trong lĩnh vực du lịch của đất nước hơn 15 năm cho biết: "Nhật Bản đơn giản là chưa sẵn sàng".

Ông nói: "Ngành đã phải vật lộn để đối phó với sự bùng nổ về số lượng vào năm 2019 và đó là khi các khách sạn, hãng hàng không và toàn ngành đã nâng cao kỹ năng cho nhiều người và có đội ngũ nhân viên tuyến đầu. "Bây giờ họ không có những người đó vì họ đã đi nơi khác khi đại dịch xảy ra".

Harvey cũng tin rằng vẫn chưa đủ để thu hút du khách nước ngoài rời xa các điểm đến nổi tiếng truyền thống là Tokyo, Kyoto và Osaka.

Ông nói: "Đã có quá nhiều sự tập trung vào việc quảng bá các khu vực và địa điểm có một số điều tuyệt vời để xem và trải nghiệm, nhưng lại không có đủ khách sạn cao cấp và các cơ sở vật chất khác mà du khách nước ngoài sẽ yêu cầu. Nhật Bản đã có ba năm để nghiên cứu những thứ này, nhưng họ đã không thực sự làm được".

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN