Nhiều chính sách ban hành chậm khiến bất động sản "xì hơi", chủ đầu tư "xì khói"

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land tại Hội nghị bất động sản Việt Nam 2019.

Bất động 2019 một năm đầy khó khăn

GDP 2019 của Việt Nam hiện tăng trưởng tốt, CPI có mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 năm qua, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản đạt 3,1 tỷ USD. Tuy nhiên những khó khăn mà thị trường bất động sản phải đối mặt như việc siết chặt cấp phép các dự án và tăng hệ số rủi ro với các khoản vay… khiến thị trường sụt giảm từ quý 3/2019 và đối mặt với khó khăn trong năm 2020.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, số lượng dự án bất động sản hoàn thành giảm mạnh trong năm 2019. Tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở dự báo đạt gần 5 triệu m2 cho tới hết tháng 12/2019, trong khi con số này đạt 14 triệu m2 trong năm 2018. Số lượng mét vuông sàn nhà dự báo sẽ không tăng trong giai đoạn 2020-2022.

Nhiều chuyên gia đánh giá về tình hình bất động sản 2019 - Ảnh: Cẩm Viên
Nhiều chuyên gia đánh giá về tình hình bất động sản 2019 - Ảnh: Cẩm Viên

Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác vẫn hấp dẫn khi tốc độ tăng giá nhà tại TP.HCM là 12% so với năm 2018.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho biết những tác động của cơ chế, chính sách đến thị trường bất động sản như rà soát thanh tra, tăng yêu cầu quy hoạch, không cấp phép dự án mới đã khiến các dự án chậm so với kế hoạch hoặc chuyển sang khu vực khác, nguồn cung và giao dịch mua bán phân khúc đất nền, nhà liền kề, chung cư cấp trung giảm.

Cùng với đó chính sách ban hành chậm khiến tâm lý e dè, ngại đầu tư, tranh chấp có thể xảy ra do thiếu căn cứ ví dụ như Condotel, Shophouse… Tác động chính sách khiến Condotel đến bây giờ vẫn chưa có khung pháp lý, rơi vào cảnh đã khó ngày càng khó hơn. Dẫn đến tình trạng mà theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land đó là khủng hoảng pháp lý sẽ tiếp tục tác động đến thị trường bất động sản khiến bất động sản "xì hơi", còn chủ đầu tư "xì khói", đặc biệt là những nhà đầu tư không đủ tiềm lực. 

Tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn tiếp tục kỳ vọng trong năm tới, thủ tướng và các bộ ngành liên quan sẽ tháo gỡ và chốt những chính sách liên quan đến bất động sản.

Bức tranh nào cho bất động sản 2020 ?

Tín dụng siết chặt, nguồn cung khan hiếm, các loại hình Condotel bị mất niềm tin đối với nhà đầu tư, tuy nhiên thị trường vẫn có thể duy trì các điểm sáng từ các dự báo tích cực.

Ông Cấn Văn Lực cho biết, nguồn vốn tín dụng vào thị trường bất động sản vẫn tăng, trong đó cho vay xây dựng gần 800.000 tỷ đồng, tăng 8,5%, cho vay kinh doanh bất động sản tăng khoảng 5,5%, vay mua nhà, sửa nhà tăng 19%. Tổng dư nợ bất động sản khoảng 1,5 triệu tỷ đồng chiếm 19% tổng dư nợ nền kinh tế.

Bất động sản 2020 sẽ đứng trước những khó khăn và thách thức về chính sách, cơ chế tuy nhiên đối với những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, có những kế hoạch ứng phó với sự biến động của thị trường và thanh khoản mang tính dài hơi thì sẽ sinh trưởng tốt.

Theo bà Nguyễn Hương, thị trường bất động có sự điều chỉnh, phát triển về mặt chiều sâu hơn, hướng chuyên nghiệp hơn, xu hướng đầu tư vào những sản phẩm có chất lượng và cơ sở hạ tầng tốt, cùng cam kết với khách hàng chỉnh chu hơn.

Năm 2019 là năm đầy khó khăn với thị trường bất động sản. Ảnh minh họa: Tri Thức
Năm 2019 là năm đầy khó khăn với thị trường bất động sản. Ảnh minh họa: Tri Thức

Năm 2020 là năm bất động sản có sự sàng lọc mạnh. Các chủ đầu tư chịu nhiệt kém sẽ rời bỏ cuộc chơi và nhường lại sân chơi cho các chủ đầu tư có thương hiệu, nguồn lực và chiến lược phát triển bền vững dài hạn. Các dự án có tính pháp lý đầy đủ các chủ đầu tư có năng lực để triển khai dự án theo cam kết và chất lượng sản phẩm, dịch vụ kết hợp với hoàn thiện cảnh quan cảnh quan tiện ích sẽ được các nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn.

Ngoài ra dòng tiền đang dịch chuyển về vùng lân cận, nhà đầu tư sẽ gia tăng đầu tư vào những vùng đất mới, nhất là khu vực có tiềm năng thu hút khách du lịch. Hiện tại có nhiều khu đô thị mới được hình thành, cơ sở tầng đảm bảo góp phần nâng cao bộ mặt đô thị địa phương, giảm tải áp lực ở thành phố lớn.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là thị trường chưa khai thác hết tiềm năng, tuy nhiên đã bộc lộ một số hạn chế sau giai đoạn tăng trưởng nóng. Theo đó thị trường đã có sự sàng lọc các nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp tạo ra cuộc chơi nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư có tâm và có tầm cung cấp nguồn cung khá ổn định.

Bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ tập trung ở những thị trường truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… các nhà đầu tư lội ngược dòng góp vốn vào những địa phương mới nổi, có tiềm năng ở khu vực như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hòa Bình.. bất chấp tính mùa vụ và điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở miền Bắc.

Bên cạnh đó khu đông TP.HCM tiếp tục là khu vực đón đầu làn sóng đầu tư nhờ quỹ đất lớn và những ưu tiên chiến lược về phát triển cơ sở hạ tầng vùng quy hoạch đô thị sáng tạo và các công trình giao thông trọng điểm kết nối các vùng lân cận.

Nhìn chung tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác vẫn hấp dẫn nên tiếp tục hút nhà đầu tư.

VIÊN VIÊN

Ngôi nhà đạt chuẩn phong thủy cần các yếu tố nào?

Ngôi nhà đạt chuẩn phong thủy cần các yếu tố nào?

Ngôi nhà đạt chuẩn phong thủy gồm các yếu tố: Ánh sáng, địa thế... Có những điều này sẽ giúp gia chủ luôn thịnh vượng và tài lộc dồi dào.