Nhiều khuất tất trong việc đầu tư xây dựng Vườn quốc gia Phú Quốc

Việc sang nhượng của chủ hộ và doanh nghiệp xây dựng Khu dịch vụ du lịch Nghiệp Liên ở Vườn quốc gia Phú Quốc có rất nhiều điểm chưa hợp lý.

TTX VN đưa tin, ngày 14/12/2016, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang có Công văn số 6614/VP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn chấp thuận chủ trương cho Doanh nghiệp tư nhân Nghiệp Liên đầu tư Khu dịch vụ du lịch-nhà vườn tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Tuy nhiên, sự việc này hiện tại vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng:

Năm 2016, doanh nghiệp Nghiệp Liên đã xin đầu tư dự án kinh doanh mở rộng cơ sở rau sạch, xây dựng vườn ươm hoa, cây cảnh… làm địa điểm du lịch tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc với quy mô 9.382m2.

Theo lời của chủ đầu tư, ông Lê Hoàng Nghiệp, đây là diện tích được sang nhượng từ hộ gia đình ông Danh Cô và bà Dung, là dân địa phương từ năm 2004, đã có xác nhận. Ông Danh Cô cho biết vợ chồng ông đã sang nhượng 3000m2 đất, sau đó chuyển khỏi khu này, về sau mới quay về Phú Quốc.

Trong biên bản sang nhượng được lập vào ngày 10/4/2004 Danh Cô và bà Thị Dung sang nhượng cho ông Nghiệp 3.000m2 đất tọa lạc tại tổ 1, ấp Gành Dầu, với giá 30 triệu đồng, được 2 hộ dân lân cận là Văn Đê và Mộng Thường ký tên làm nhân chứng.

Thời điểm này, ông Võ Văn Quang là Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản số 1 ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu (ông Quang hiện nay là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Gành Dầu) ký xác nhận.

Xác nhận ghi rõ: “Theo tờ sang nhượng thành quả và nhà đất của đương sự Danh Cô, vợ là Thị Dung, đất này của ông trước đây được tạm cấp của Ủy ban Nhân dân xã Cửa Cạn và ấp Gành Dầu là sự thật. Đất này không có ai tranh chấp." Tờ sang nhượng này không có xác nhận của Ủy ban Nhân dân xã Gành Dầu.

Thế nhưng chủ đầu tư lại dùng tờ viết tay được viết vào ngày 25/5/2004 chỉ có chữ ký của người bán đất, mà không có xác nhận của chính quyền:

Nội dung của bản viết tay này như sau:

“Vợ chồng chúng tôi có miếng đất tọa lạc tại Xóm Mới, tổ 1, ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, Kiên Giang ở phía nam của Đồn Biên phòng 754, giáp biển và giáp miếng đất 3.000m2 đã sang nhượng cho ông Lê Hoàng Nghiệp. Diện tích đất chiều ngang 50m, chiều dài 100m, tổng diện tích 10.000m2 sang nhượng lại toàn bộ cho ông Nghiệp số tiền là 70 triệu đồng”.

Điểm đặc biệt là chiều ngang của mét đất là 50m, chiều dai là 100m nhưng trong tổng diện tích lại là 10000m2, gấp đôi số thực tế. Theo lời của vợ chồng ông Danh, họ chưa bao giờ ký vào tờ giấy như vậy. Bản thân hai ông bà chỉ bán 1 miếng duy nhất 3.000m2 được cấp 30 triệu.

Ông bà cũng chuyển sang khu ở mới sau khi nhận được thông báo Xóm Mới, Cửa Cạn, Phú Quốc chuẩn bị xây dựng khu quân sự. Khi di dời 5 hộ được cấp tạm mỗi hộ một phần đất ven đường để sản xuất. Sau đó, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Danh Cô, bà Thị Dung sang nhượng lại cho ông Lê Hoàng Nghiệp.

Đến năm 2001, khi thành lập Vườn quốc gia Phú Quốc nên đất của 5 hộ dân nói trên thuộc lâm phần rừng đặc dụng của Vườn quốc gia.

  Lấn chiếm rừng mé biển khu vực Vườn Quốc gia Phú Quốc tại địa bàn ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu (Phú Quốc) kinh doanh dịch vụ du lịch. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Lấn chiếm rừng mé biển khu vực Vườn Quốc gia Phú Quốc tại địa bàn ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu (Phú Quốc) kinh doanh dịch vụ du lịch. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Ông Lê Hoàng Nghiệp - chủ đầu tư dự án nêu nguồn gốc của diện tích là do sang nhượng đã được lãnh đạo UBND xã ký nên hoàn toàn được sử dụng để đầu tư xây dựng như đã đề xuất.

Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ra Công văn số 6614/VP-KTTH thông báo chấp thuận chủ trương cho Doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng khu du lịch nhà vườn tại Gành Dầu, Phú Quốc.

Đây là khu vực Vườn quốc gia, vì vậy điều này khiến không ít người lo lắng sẽ xảy ra tình trạng lấn chiếm băm bờ biển, mất đi sinh cảnh, môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên trong vụ việc này có rất nhiều điểm chưa hợp lý, mâu thuẫn giữa các bên. Hiện các cơ quan, chính quyền vẫn đang tiến hành làm rõ.

Thanh Mai

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông lạnh, nhớ mùi thơm của món bánh trôi nước nóng hổi, một món ăn của đêm đông dạt dào và tình tứ, ăn để rồi cứ sóng sánh bên nhau.