Nhiều y bác sĩ dọn ra ngoài sống vì sợ lây nhiễm Covid-19 cho gia đình

Nhiều bác sĩ, điều dưỡng, y tá phải tự cách ly khỏi gia đình để bảo đảm an toàn cho những người thân.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều y bác sĩ dù chưa bị nhiễm bệnh hay nghi nhiễm đều chọn cách ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn cho các thành viên khác. 

Lisa Neuburger, 37 tuổi, ở Minnesota từng gặp trường hợp ống thở của bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị rơi ra, khiến cô bị nhiễm bệnh dù cô đã mặc đồ bảo hộ. Cô cảm thấy vô cùng lo lắng, cô gọi điện về cho bố mình và nhờ ông đưa con trai lên lầu. Khi về nhà cô đi thẳng xuống hầm để ở, tự cách ly với những người khác trước khi tìm xe cắm trại. 

  Điều dưỡng Neuburger dọn ra ngoài, sống trên xe cắm trại sau khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: AP

Điều dưỡng Neuburger dọn ra ngoài, sống trên xe cắm trại sau khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: AP

"Cha tôi bảo tôi hãy ôm ông nhưng tôi không muốn. Ông nói điều gì xảy ra nếu con bị bệnh và chết? Bố sẽ không được gặp lại con", Neuburger nhớ lại.

Cô cố gắng làm mọi thứ an toàn nhất có thể dù cảm thấy bất lực và buồn bã, điều duy nhất giúp cô mạnh mẽ chính là sự an toàn của gia đình.

Neuburger chỉ là một trong số khá nhiều y bác sĩ y tá phải cách xa gia đình và ở trong lều, khách sạn, xe cắm trại. Nhờ có sự giúp đỡ của các khách sạn miễn phí và truyền thông, họ được đến các căn nhà trống để cách ly. 

Mica Sosa là một điều dưỡng ở ở bệnh viện Phoenix cũng phải đến căn nhà trống. Cô cho biết cô sẽ không được tham gia lễ Phục Sinh với đứa con trai 4 tuổi; sinh nhật lần thứ 71 của mẹ cô và kỷ niệm 7 năm ngày cưới. Dù chưa có kết quả xét nghiệm cô vẫn muốn bảo vệ an toàn cho mẹ và chồng cô, họ đều là những người có bệnh nền. 

  Mica Sosa.

Mica Sosa.

Việc lây nhiễm trong nhân viên y tế luôn là mối lo ngại của nhiều quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh thiếu trang thiết bị bảo hộ cá nhân. Thậm chí các bác sĩ còn bị nhiễm bệnh vì họ không có hướng dẫn điều trị, tất cả là tự mò mẫm. 

Một số bệnh viện đã hết đồ bảo hộ dùng một lần, buộc các nhân viên y tế phải tái sử dụng đồ cũ. 

Thai phụ Joy Engel ở Portland, bang Maine phải ở nhà một mình với đứa con chập chững khi chồng cô dọn ra căn nhà bỏ trống để cách ly. "Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều cho lần mang thai này và chúng tôi không muốn rủi ro", Engel nói.

Thanh Mai

Người dân Hà Nội nhộn nhịp tập thể dục quanh Hồ Gươm dù có lệnh cách ly xã hội

Người dân Hà Nội nhộn nhịp tập thể dục quanh Hồ Gươm dù có lệnh cách ly xã hội

Hầu hết mọi người đều cho rằng tranh thủ tập thể dục mỗi ngày đảm bảo sức khỏe tuy nhiên vẫn lơ là các biện pháp bảo vệ bản thân.